งานวิจัยชี้ “อาหารขยะ” ทำเซ็กส์เสื่อม อสุจิเบาบาง!!

by ThaiQuote, 29 กุมภาพันธ์ 2563

เปลี่ยนพฤติกรรมด่วน!! งานวิจัยต่างประเทศชี้ กินอาหารขยะมาก อาจทำให้ฮอร์โมนเพศชายและจำนวนเชื้ออสุจิลดลง

สำนักข่าว voathai รายงานข่าวที่น่าสนใจของงานวิจัยชิ้นใหม่จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ JAMA Network Open ที่ชี้ว่า อาหารแบบที่นิยมในประเทศตะวันตก หรือที่เรียกว่า junk food ซึ่งขาดคุณค่าทางโภชนาการส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนของเพศชาย มีส่วนทำให้พลังทางเพศลดลง

Feiby Nassan นักวิจัยของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ชายที่กินอาหารประเภท junk food เช่น พิซซ่า อาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง และขนมหวาน จะผลิตเชื้ออสุจิน้อยกว่าผู้ชายที่กินอาหารดีมีประโยชน์ถึงราว 68 ล้านตัวสำหรับการหลั่งแต่ละครั้ง

รายงานระบุว่า โดยปกติแล้วผู้ชายจะปล่อยเชื้ออสุจิออกมาระหว่าง 39 ล้านถึง 928 ล้านตัวในการหลั่งแต่ละครั้ง และถ้ามีจำนวนสเปิร์มหรือเชื้ออสุจิดังกล่าวน้อยกว่า 39 ล้านตัวต่อครั้ง ก็จะถือว่าเบาบาง ซึ่งนอกจากจะทำให้ยากต่อการตั้งครรภ์แล้ว จำนวนเชื้ออสุจิยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงสุขภาพโดยรวม ความสามารถของการเจริญพันธุ์ รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับช่วงชีวิตที่ยืนยาวของมนุษย์เพศชายด้วย

 

 

โดยในการศึกษาเรื่องความสามารถหรือระดับของการผลิตเชื้ออสุจิของผู้ชายนั้น นักวิจัยได้แบ่งลักษณะการกินอาหารออกเป็นสี่กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มแรก เป็นอาหารที่อาจเรียกได้ว่า "รอบคอบด้านสุขภาพ" เช่น เนื้อปลา ไก่ และผักผลไม้

กลุ่มที่สอง เรียกว่า "โอเพนแซนด์วิช" แบบที่ชาวเดนมาร์กนิยมทาน โดยประกอบด้วยเนื้อสัตว์ปรุงแต่งรส ขนมปังโฮลวีท มายองเนส และนมเนย เป็นต้น

กลุ่มที่สาม "มุ่งเน้นอาหารประเภทผักเป็นหลัก" เช่น ผักผลไม้ นมถั่วเหลือง และไข่ โดยละเว้นเนื้อสัตว์สี่ขา และกลุ่มที่สี่ เรียกว่า "อาหารไม่ถูกสุขภาพแบบประเทศตะวันตก" หรือ junk food เช่น พิซซ่า ขนมขบเคี้ยว เฟรนซ์ฟราย น้ำอัดลมใส่น้ำตาลและเนื้อสัตว์ปรุงแต่ง

และผลก็คือ คนที่ทานอาหารในกลุ่มรอบคอบด้านสุขภาพจะผลิตเชื้ออสุจิได้มากที่สุด

นักวิจัยของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อธิบายว่า การศึกษาชิ้นนี้แสดงว่าการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์ปีก ถั่วเนื้อแข็ง และเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี รวมทั้งผักผลไม้นั้น จะช่วยเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า-3 และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเชื้ออสุจิ

voathai สรุปในตอนท้ายว่า จากข้อมูลทั้งหมด ไม่เพียงจะตรงกับคำกล่าวที่ว่า “you are what you eat” (เรากินอะไรเราก็จะเป็นแบบนั้น" เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า “your sperm is what you eat” (เรากินอะไร น้ำเชื้อของเราก็จะเป็นเหมือนสิ่งที่เรากิน"

ที่มา : voathai