สหรัฐฯ เลื่อนประชุมซัมมิตอาเซียน หวั่นการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

by ThaiQuote, 29 กุมภาพันธ์ 2563

สหรัฐฯ เตรียมเลื่อนการประชุมซัมมิตผู้นำอาเซียน ที่ลาสเวกัส เดือน มี.ค.63 เหตุกังวลสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แม้ทรัมป์อ้าง การแพร่ระบาดในสหรัฐยังคงมีความเสี่ยงต่ำ

รายงานข่าวจากเอเอฟพี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกาได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมขอเลื่อนการจัดประชุมซัมมิตกับผู้นำอาเซียน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นประมาณวันที่ 14 มีนาคม 2563 ในนครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

 

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวคนดังกล่าว เปิดเผยว่า ในระหว่างที่ประชาคมโลกกำลังร่วมแรงร่วมใจกันสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 สหรัฐฯ ได้ปรึกษาหารือกับหุ้นส่วนในอาเซียน และตัดสินใจที่จะเลื่อนการประชุมซัมมิตกับผู้นำอาเซียนออกไปก่อน

สำหรับการประชุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เชิญผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ไปร่วมประชุมซัมมิตที่นครลาสเวกัสในวันที่ 14 มี.ค. เพื่อชดเชยที่เคยยกเลิกนัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก (อีสต์เอเชียซัมมิต) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อปีที่แล้ว โดยส่งนาย โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติมาเป็นผู้แทน

การเลื่อนการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลัง ทรัมป์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ว่ายังคงอยู่ใน “ระดับความเสี่ยงต่ำมาก”


ข่าวที่น่าสนใจ