“สมเด็จพระสังฆราช” ประทานเงิน 2 ล้าน ป้องกันไวรัสโควิด-19

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2563

สมเด็จพระสังฆราช ประทานเงิน 2 ล้าน ซื้อหน้ากากอนามัยแจกพระสงฆ์ทั่วประเทศ ด้านสำนักจุฬาราชมนตรี เตือนมุสลิมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในมัสยิด

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานเงินเบื้องต้น 2 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้แก่พระสงฆ์ยังวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเข้าเยี่ยมชม

 

https://www.thaiquote.org/content/233651

 

ทั้งนี้ขอให้วัดต่างๆได้ทำความสะอาดวัดในทุกวัน หากวัดไหนมีงบประมาณให้ฉีดพ่นยากำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะวัดถือว่าเป็นแหล่งชุมชนเช่นกัน ซึ่งในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างขาติเดินทางมาน้อยลง แต่ยังคงมีคนไทยเดินทางไปทำบุญจำนวนมาก

ด้านสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศขอความร่วมมือจากมัสยิด ให้รณรงค์การป้องกันควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 โดยให้พี่น้องมุสลิมป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโรค ทั้งนี้สำหรับคำแนะนำควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ในมัสยิดนั้น

1. ขอให้ผู้ดูแลมัสยิดให้ความรู้ คำแนะนำการแพร่กระจายของเชื้อโรคแก่ผู้มาร่วมปฏิบัติศาสนกิจ หากพบว่าตัวเองป่วยให้งดมาร่วมปฏิบัติศาสนกิจร่วมกับผู้อื่น

 

ความเห็นแก่ตัว น่ากลัวกว่า โควิด-19

 

2.จัดหาเจลล้างมือแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ไว้ในบริเวณศาสนสถาน สถานที่จัดงาน

3.จัดให้มีการทำความสะอาดอุปกรณ์ และบริเวณที่มีผู้สัมผัสปริมาณมาก เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์ 70% อย่างสม่ำเสมอ

4.ผู้เข้าร่วมปฏิบัติศาสนกิจต้องจัดเตรียมหน้ากากอนามัย และไม่ควรใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ช้อนอาหาร หลอดดูดน้ำ

5.ผู้ที่มีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรหลีกเลี่ยงการปฏิบัติศาสนากิจร่วมกับผู้อื่น

6. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดและอากาศถ่ายเทไม่ดีเป็นเวลานาน หรืออยู่ใกล้ผู้ที่มีอาการ

7. หากสังเกตเห็นผู้ปฏิบัติศาสนกิจมีอาการไอ จาม ผิดปกติ ควรแนะนำให้ผู้มีอาการ สวมใส่หน้ากากอนามัย

 

ข่าวที่น่าสนใจ