ระดม 50 ผู้ประกอบการผลิตหน้ากากผ้าแจกฟรี 30 ล้านชิ้น

by ThaiQuote, 5 มีนาคม 2563

รอได้เลย “สมคิด-อุตตม-สุริยะ” นั่งโต๊ะ ระดมผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ตั้งเป้าผลิตหน้ากากอนามัย แจกฟรี หน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น ด้านสุริยะ คาดภายในเดือนมี.ค.ผลิตแจกได้ประมาณ 10 ล้านชิ้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ก.อุตฯ จึงได้จัดประชุมหารือกับกระทรวงการคลัง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง 50 ราย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านปัจจัยการผลิตภาคอุตสาหกรรม เร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือขาดแคลน พร้อมผลักดันออกมาตรการเร่งด่วน โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนสำคัญ ประกอบด้วย

 

 

1.เร่งหารือ และขอความร่วมมือบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยชนิดใช้ครั้งเดียว ซึ่งอยู่ในหมวดของอุปกรณ์สำคัญสำหรับทางการแพทย์ เพื่อแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยมีปริมาณเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งได้กำชับให้เร่งการผลิตเต็มกำลังการผลิต ด้วยความเร่งด่วน

 

 

2.หารือกับหน่วยงานร่วมที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะด้านผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อเตรียมความพร้อมผลิตหน้ากากอนามัยด้วยวัสดุผ้า ที่สามารถซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อกลุ่มประชาชนที่มีความต้องการใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นจะดำเนินการส่งตัวอย่างผ้าเพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขรับรองว่า ผ้าชนิดใดที่มีความปลอดภัยต่อประชาชน ไม่มีสารพิษตกค้าง และมีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละออง และเชื้อโรค ซึ่งเบื้องต้นได้มีการหารือไปยังผู้ประกอบการเตรียมเร่งผลิต และตั้งเป้ากำลังการผลิตไว้ที่ 10 ล้านชิ้นภายในเดือนนี้

“สำหรับการผลิตหน้ากากผ้าเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปนั้น เบื้องต้นกระทรวงได้ตั้งเป้าการผลิตไว้ที่ 30 ล้านชิ้น จะสามารถแจกให้กับประชาชนทั้งหมด 10 ล้านคน คนละ 3 ชิ้น โดยภายในปลายสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีการแจกจ่ายได้ และคาดว่าภายในเดือนนี้จะสามารถผลิตหน้ากากผ้าได้จำนวน 10 ล้านชิ้น ก่อนที่จะมีการทยอยการผลิตให้ครบ สำหรับสถานที่แจกจ่ายนั้น จะกำหนดสถานที่ให้สามารถแจกจ่ายให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึงต่อไป” นายสุริยะ กล่าว



ข่าวที่น่าสนใจ