ผู้เชี่ยวชาญไขข้อสงสัย จริงหรือไม่? เชื้อโควิด-19 จะตายในหน้าร้อน!

by ThaiQuote, 10 มีนาคม 2563

ไขข้อสงสัยประเด็นความหวังของคนทั้งโลก “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)” จะหายไปเองในช่วงหน้าร้อน..จริงหรือไม่?

สำนักข่าวซินหัว นำเสนอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 เกี่ยวกับหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงและการหยุดระบาดของเชื้อไวรัส

จากบทความระบุว่า ท่ามกลางสถานการณ์อันตรายจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ข่าวลือและข้อมูลเท็จต่างๆ เกี่ยวกับโรคได้ถูกส่งต่อมากมาย รวมถึงกรณีมีผู้อ้างว่าไวรัสโควิด-19 “จะหายไป” ในเดือนเมษายน เนื่องจากหลายประเทศและภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมีแนวโน้มว่าจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น

หากในความเป็นจริง องค์การอนามัยโลก (WHO) และผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่ายังรวดเร็วเกินไปที่จะกล่าวสรุปเช่นนั้น เนื่องจากแม้ไวรัสบางชนิดจะระบาดตามฤดูกาล แต่ปัจจุบันยังไม่หลักฐานยืนยันชัดเจนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะเป็นไปในลักษณะเดียวกัน โดยนักระบาดวิทยาได้ออกมาคัดค้านการฟันธงที่มองว่าเงื่อนไขทางสภาพอากาศจะหยุดยั้งการระบาดของโรคได้

“เราไม่ทราบว่าการระบาดของไวรัสครั้งนี้จะกลายไปเป็นโรคตามฤดูกาลหรือไม่ เนื่องจากไม่เคยเผชิญกับมันมาก่อน เป็นไปได้ว่าการระบาดจะเกิดขึ้นตามฤดูกาล แต่ยังคงเร็วเกินไปที่จะกล่าวสรุปเช่นนั้น” สตีเฟน มอร์ส (Stephen Morse) นักระบาดวิทยาประจำมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ FactCheck.org เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์

บทความระบุว่าสถานการณ์ไวรัสจะคลี่คลายลงในเดือนเมษายนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ระดับของการแพร่กระจาย และความพยายามในการควบคุมโรค

 

มาร์ก ลิปซิตช์ (Marc Lipsitch) นักระบาดวิทยาประจำมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจะสร้างความแตกต่างในการแพร่กระจายของไวรัสมากสักเท่าใด

“ขณะนี้ทั่วโลกได้บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวแล้ว และหากไวรัสชนิดนี้มีลักษณะเหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไป สถานการณ์ในภูมิภาคซีกโลกใต้ก็อาจจะเลวร้ายลงเมื่อฤดูกาลเปลี่ยนแปลง” คำพูดนี้ของลิปซิตช์ถูกนำไปอ้างอิงในบทความวิทยาศาสตร์ชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เนชันแนล จีโอกราฟฟิก (National Geographic)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.63) ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) ผู้อำนวยการบริหารโครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ (Health Emergencies Program) กล่าวในการบรรยายสรุป ณ กรุงเจนีวาว่า ขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่าไวรัสโควิด-19 จะหายไปในฤดูร้อน

“เรายังไม่ทราบว่ากิจกรรมหรือพฤติกรรมของไวรัสจะเป็นไปในทิศทางใด เมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนไป” เขายังคัดค้านข้อสันนิษฐานที่ระบุว่าไวรัสจะหายไปเองในช่วงฤดูร้อนดังเช่นไข้หวัดใหญ่ด้วยโดยชี้ว่า “เราต้องตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่าไวรัสจะยังคงสามารถแพร่กระจายต่อไปได้” ไรอันกล่าว


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'ห่างกัน1.5เมตร ใส่หน้ากาก ฉีดสเปรย์' ดูคนจีนต่อแถวซื้อชานมไข่มุก ท่ามกลางโควิด-19

คนจริงไม่กลัวตาย "ทรัมป์" ไม่ได้ตรวจหาโควิด-19 แม้ประชุมร่วมผู้ป่วย