แพทย์จีนเผยการรักษาโควิด-19 ดีวันดีคืน คาดอู่ฮั่นไร้ผู้ป่วยรายใหม่ในสิ้นเดือน มี.ค.

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2563

HNC จีนเปิดเผยการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19มีประสิทธิผลดีอย่างต่อเนื่องมีผู้ป่วยหายดีออกจากโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อยๆ คาดนครอู่ฮั่นจะมีผู้ป่วยใหม่เป็นศูนย์ในสิ้นเดือนมีนาคม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวในวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) ว่าการรักษาผู้ติดเชื้อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีนมีประสิทธิผลที่ดีอย่างต่อเนื่อง หลังมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลได้มากขึ้นเรื่อยๆ

หมี่เผยว่าจนถึงเมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) จำนวนผู้ติดเชื้อที่ออกจากโรงพยาบาลทั่วประเทศนั้นมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตถึง 17.3 เท่า ทำให้อัตราส่วนของผู้รักษาหายต่อผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 17.3 : 1 ขณะที่อัตราส่วนนี้ของวันที่ 1 ก.พ. (30 กว่าวันที่แล้ว) อยู่ที่ 1.08 : 1

คณะกรรมการฯ กล่าวในรายงานประจำวันว่า จนถึงวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลแล้วทั้งหมด 52,250 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 3,016 รายในช่วงเวลาเดียวกัน

“สถิติแสดงให้เห็นว่าความพยายามในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง” หมี่กล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทีมบุคลากรทางการแพทย์ระดับสูงปฏิบัติหน้าที่และปรับปรุงประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่

 

 

อีกด้านหนึ่งนักวิทยาศาสตร์จากจีนคาดว่าภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในอู่ฮั่นจะเป็นศูนย์ โดยขณะนี้ประชาชนในเมืองอู่ฮั่นเริ่มแสดงความมั่นใจมากขึ้น ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตซื้อของตามปกติ โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่อง จนมีรายงานว่าจีนเริ่มปิดทำการโรงพยาบาลชั่วคราวในบางแห่งแล้ว และคาดว่าจะปิดทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายมณฑลของจีนได้รับรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทยอยลดลงเช่นกัน โดยจากรายงานของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนเผยเมื่อว่าข้อมูล ณ วันพุธ(4มี.ค.) ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 139 ราย

ศาสตราจารย์ Zhang Boli อธิการบดีจากมหาวิทยาลัย Tianjin University of Traditional Chinese Medicine ผู้ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ที่รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว People's Daily ของทางการจีน โดยคาดว่า ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เมืองอู่ฮั่นจะไม่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก

นักวิชาการจีนผู้นี้ ยังคาดอีกว่า ส่วนเมืองอื่นๆที่อยู่ในมณฑลหูเป่ยจะไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเช่นกันภายในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ โดยอ้างอิงข้อมูลด้านระบาดวิทยา โดยขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอู่ฮั่นล่าสุด ณ วันนี้พบว่าอยู่ที่ 131 ราย เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากวันก่อนหน้าที่ 114 ราย

ข่าวที่น่าสนใจ