อังกฤษสอนเด็ก "ไหว้แบบไทย" ใช้ทักทายกันในยามที่โควิด-19 ระบาด

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2563

เด็กอังกฤษเรียนรู้การพนมมือไหว้ทักทายให้คุ้นชิน เตรียมใช้เป็นวิธีเซย์ฮัลโหลแบบใหม่แทนการจับมือ เพราะต้องการเลี่ยงไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวเดลิเมล์ สำนักข่าวชื่อดังของประเทศอังกฤษ รายงานว่า นักเรียนไทยจากสถาบันไบรท์ตัน คอลเลจ ได้เข้าไปสอนวิธีการทักทายแบบไทยให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาของอังกฤษ โดยเป็นวิธีพนมมือไหว้ต่อกัน เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกในการทักทายของเด็กๆ ชาวอังกฤษแทนการจับมือ หรือสัมผัสกอดกัน เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างแพร่หลาย

 

 


โรงเรียนประถมศึกษาดังกล่าว ร้องขอให้กลุ่มนักเรียนไทยรวม 3 คน มาช่วยอธิบายและสอนวิธีการไหว้ทักทายให้กับเด็กนักเรียน โดยต้องการให้วิธีการทักทายที่อ่อนน้อมเช่นนี้เป็นวิธีการทักทายที่จะถูกนำไปใช้ในอนาคต ทดแทนการจับมือที่สัมผัสกัน และคาดว่าเด็กๆ เหล่านี้จะนำไปแนะนำต่อกับคนในครอบครัว

จอห์น วีคส์ ครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งนี้ บอกว่า โรงเรียนพยายามหาวิธีรับผิดชอบต่อส่วนรวม และการไหว้เพื่อทักทายก็นับเป็นวิธีที่เด็กๆ ชื่นชอบและสนุกไปกับการเรียนรู้ อีกทั้ง โรงเรียนสอนให้ตระหนักถึงการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่นในครอบครัวด้วย รวมไปถึงเด็กๆ มักจะลืมล้างมือกันเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคติดต่อกันผ่านทางการสัมผัสจึงใช้วิธีไหว้ดังกล่าวเป็นการทักทาย ซึ่งเด็กๆ จะนำการไหว้ไปทักทายต่อผู้ใหญ่ในครอบครัว ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ขยายวงกว้างออกไปด้วย

“การเรียนรู้วิธีไหว้นั้น จะทำให้เด็กจดจำได้รวดเร็วและทดแทนการทักทายญาติผู้ใหญ่ของพวกเขาด้วยการไหว้อย่างอ่อนน้อมแทน” วีคส์ กล่าวกับสื่อ

ที่มา
https://www.dailymail.co.uk/news/article-8077643/Coronavirus-sees-Brighton-College-ditch-handshake-Thai-greeting.html


ข่าวที่น่าสนใจ

ญี่ปุ่นส่ง "หน้ากากอนามัย" ผ่านตู้ไปรษณีย์ให้บ้านทุกหลัง มั่นใจได้ใช้ทุกคน

จุฬาราชมนตรีอนุญาต ใส่หน้ากากอนามัย 'ละหมาด' ได้