ญี่ปุ่นส่ง "หน้ากากอนามัย" ผ่านตู้ไปรษณีย์ให้บ้านทุกหลัง มั่นใจได้ใช้ทุกคน

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2563

วิธีนี้ดีได้หน้ากากอนามัยทุกครัวเรือน ดูต้นแบบญี่ปุ่นในวันที่หน้ากากอนามัยวิกฤตท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวเอ็นเฮชเค ของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของประเทศญี่ปุ่น เริ่มแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนผ่านตู้ไปรษณีย์ ตู้รับจดหมายของทุกครัวเรือนในเมืองคิตามิ จังหวัดฮอกไกโด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 


ในเมืองดังกล่าวมีบ้านเรือนราว 61,638 ครัวเรือน ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสำหรับไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเริ่มแจกจ่ายให้กับทุกครัวเรือนผ่านตู้รับจดหมายของบ้านแต่ละหลังเพื่อป้องกันการสัมผัสระหว่างกัน โดยมีโควต้าให้หน้ากากอนามัย 7 ชิ้น/ครัวเรือน

แต่เดิมมีแผนจะขายหน้ากากอนามัยให้กับเมืองแห่งนี้โดยจำกัดเอาไว้ที่ 40 ชิ้น/ครัวเรือน แต่ทางการญี่ปุ่นมองว่าจำนวนหน้ากากอนามัยอาจมีจำกัดและไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย จึงตัดสินใจใช้วิธีถัวเฉลี่ยและแจกจ่ายไปทุกครัวเรือนแทน เพื่อให้ประชาชนในเมืองได้ใช้หน้ากากอนามัยอย่างเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในทุกๆ ครัวเรือนจะดำเนินการถึงวันที่ 9 มีนาคม 2563 นี้เท่านั้น จากนั้นทางการญี่ปุ่นจะเร่งหาหน้ากากอนามัยเพื่อมาแจกจ่ายให้กับประชาชนของพวกเขาต่อไป

มาตรการนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากคนในเมืองคิตามิอย่างมาก ชายอายุ 60 ปีที่ได้รับการแจกหน้ากาก กล่าวว่า หน้ากากอนามัยจะช่วยป้องกันไวรัสได้ แม้จะได้รับน้อยชิ้นแต่ก็ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่แจกจ่ายมาให้

ที่มา

https://www3.nhk.or.jp/news/html/20200305/k10012315311000.html?fbclid=IwAR3y6Hn_sRHqndiVNSfoCwyQkpZJ2FU_eRPXyjBSkMjilRrAyMmD_jT1f9w

 

ข่าวที่น่าสนใจ

'สหภาพพยาบาล'ร้องรัฐ หากบุคลากรติดเชื้อขอค่าช่วยเหลือคนละ 1 ล้านบาท

ทูลกระหม่อม ทรงห่วงแรงงานไทยในเกาหลี รับสั่ง “เขาก็เป็นคนไทย”