ร้าวลึกหรือแค่งอนกัน เมื่อ "พี่ตู่" ก็ขาด "น้องจุรินทร์" ไม่ได้

by ThaiQuote, 11 มีนาคม 2563

โดย....กองบรรณาธิการ ThaiQuote

จากประเด็นร้อนทางการเมือง ที่อาจจะเปลี่ยนสถานการณ์ของรัฐบาลไปได้เลย เพราะเมื่อประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เกิดอาการจะไม่เอารัฐบาล

ด้วยสถานการณ์ที่มีข่าวพัวพันการกักตุนหน้ากากอนามัยจากคนใกล้ชิดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธ แต่ดูเหมือนบรรดา ส.ส.และอดีต ส.ส.ของประชาธิปัตย์จะยังไม่พอใจ ออกมาหลุดว่าต้องการให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล "ปลด" ร.อ.ธรรมนัสออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปเสีย

หาไม่แล้ว พวกเขาจะพิจารณา "ถอนตัว" จากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวชิ้นนี้ใหญ่มากทีเดียวจากคืนวันที่ 9 มีนาคม เข้าสู่วันที่ 10 มีนาคม กลายเป็นเรื่องที่คอการเมืองต้องติดตามเลยทีเดียว เพราะสานสัมพันธ์ของรัฐบาลกำลังจะขาดสะบั้นไปแล้วหรือไร

แค่ยังไม่หมดวัน เมื่อคนอย่างบิ๊กตู่ได้ยินเรื่องนี้ ถึงกับหลุดปากออกมาว่า "อยากถอน ก็ถอนไป" ก่อนกลับลำขอโทษที่ตัวเอง "ปากไว" ไปไล่เขาออกจากเรือลำเดียวกัน

ยังไม่พอ หัวเรือประชาธิปัตย์ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ที่อีกบทบาทก็คือรมว.พาณิชย์ของรัฐบาลชุดนี้ ก็ออกมาตอกย้ำว่ามันอาจจะมีรอยแผลในรัฐบาลจริงๆ เพราะการถอนตัวจากพรรคร่วม ได้ถูกหยิบเข้าห้องประชุมสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว และหากโหวตออกมากันอย่างไร แบบไหน จุรินทร์ก็พร้อมจะยึดเอาตามมติพรรคที่ว่ากันตามนั้น

 

กระนั้นก็ตาม หากมองให้ลึกๆ แล้วน่าเชื่อได้ว่ารอยร้ายของรัฐบาลจากการณ์นี้ มันไม่น่าจะปริแตกเป็นรอยแยกใหญ่ได้จริงๆ เพราะในฐานะการเป็นพรรคบริหาร หรือเป็นรัฐบาล มันมีอะไรที่มากกว่าการเข้าไปทำงานอย่างไร้บทบาท

พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่อาจเสียตำแหน่งในรัฐบาลไปได้ ยิ่งกับจุรินทร์ที่กำลังเดินหน้างานด้านพาณิชย์ การค้าการขายให้ประเทศอย่างเต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา ย่อมไม่อาจทิ้งผลงานเก่าๆ ของตัวเองอย่างไร้การสานต่อ

เพราะแน่นอนว่ามันจะเป็นฐานคะแนนชั้นดีที่ต้องเตรียมการเอาไว้ด้วยการสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปพวกเขาจะได้กลับมายืนอย่างเต็มเท้าอีกครั้งในการเมืองไทย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลของบิ๊กตู่ ก็ยังคงต้องง้อให้ประชาธิปัตย์เข้าร่วมอยู่ดี เพราะคะแนนของเหล่าส.ส.ยิ่งมีมากขึ้น ก็จะยิ่งช่วยให้รัฐบาลมั่นคงได้มากตาม บวกกับขณะนี้รัฐบาลเองก็ต้องสู้กับไวรัสโควิด-19 ทั้งมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ที่เป็นเรื่องหลักที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศกำลังจับตามอง การจะทิ้งน้ำหนักมาทะเลาะกันในมุ้งหลังเดียวกันเองด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เสียหายมากกว่าเดิม

คล้อยหลังจากคำว่า "ถอนก็ถอนไป" ไม่กี่ชั่วโมง มันจึงพอเป็นเวลาที่ทำให้บิ๊กตู่ "คิดได้" และยอมออกมาขอโทษ แต่ก็ไม่วายทิ้งลายความเป็นทหารเอาไว้ ว่าไม่ได้ศิโรราบยอม แต่จุรินทร์จะต้องไปจัดการในพรรคกันเอง

เชื่อได้เลยว่า จุรินทร์ ก็คงต้องเอาข่าวดีกลับมาบอกกับรัฐบาลแน่นอน

เพราะสุดท้ายมันแค่เป็นเรื่องธรรมดา ที่คนทำงานด้วยกัน "จะงอนกันเองบ้าง"

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ