กกต.ลุยอาญา “ธนาธร”ปมหุ้นสื่อ - ขอศาลถอนเลือกตั้ง 20 ปี

by ThaiQuote, 11 มีนาคม 2563

“ธนาธร” โดนกกต.เชือดประเด็นถือหุ้นสื่อผิดอาญา เผยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับสูงสุด 2 แสน แถมให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนด 20 ปี

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงาน กกต.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ให้ดำเนินคดีอาญากับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีรู้อยู่ว่า เป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 อันเป็นผลมรจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2562 ให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จากกรณีถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อยู่ในวันที่ 6 ก.พ.2562 ซึ่งเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต.โดยโทษตามมาตรา 151 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น - 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนด 20 ปี

 

การพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลง กกต.ได้มีการเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง แต่ที่ประชุม กกต.ได้ให้ทางสำนักงานฯ นำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุง เนื่องจากเห็นว่า การจะดำเนินคดีอาญากับ นายธนาธร แตกต่างจากคดีตัดสิทธิทางการเมืองที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยคดีอาญานั้น ต้องมีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงเจตนาว่า ขณะที่นายธนาธร ยื่นลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่นั้น นายธนาธร รู้ว่าตนมีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) แต่ยังคงสมัคร พยานหลักฐานประกอบจึงต้องมีน้ำหนัก เพราะการสู้คดีก็ต้องสู้กันถึง 3 ศาล

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ