ยุโรประส่ำ EU ปิดชายแดน 30 วัน รัสเซียห้ามคนนอกเข้า สกัดโควิด-19

by ThaiQuote, 18 มีนาคม 2563

โควิด-19 ลามหนักสะเทือนยุโรป ล่าสุด EU ปิดพื้นที่ชายแดน 30 วัน รัสเซียสั่งห้ามพลเมืองต่างชาติเข้าประเทศ ด้านอาเซียน “ฟิลิปปินส์” ปธน.ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติระดับชาติยาว 6 เดือน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดกำลังลุกลามอย่างหนักไปทั่วโลก โดยเฉพาะทวีปยุโรปที่ขณะนี้ถือว่าอยู่ในระดับวิกฤติ โดยเมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 นายอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ได้ประกาศให้ยกเลิกการเดินทางเข้ายุโรปเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ก็ได้มีมติปิดพื้นที่ชายแดนทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนจากประเทศอื่นๆ เดินทางเข้า EU เป็นเวลา 30 วัน โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวจะไม่บังคับใช้ต่อบุคลากรทางการแพทย์ การขนส่งยา และสินค้าประเภทต่างๆ

ด้านรัสเซีย หนึ่งในประเทศของยุโรปที่ไม่เป็นสมาชิก EU ได้ออกประกาศปิดประเทศเช่นเดียวกัน โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียเตรียมสั่งห้ามพลเมืองต่างชาติและบุคคลไร้สัญชาติเข้ามาในอาณาเขตของรัสเซีย โดยจะมีผลระหว่างวันที่ 18 มี.ค. – 1 พ.ค.นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


มิกาอิล มิซูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียได้จัดให้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับบรรดานายกรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสดังกล่าว

โดยมิซูสติน ได้แจ้งบรรดาผู้นำรัฐบาลว่าเพื่อรับประกันความมั่นคงของรัฐ ปกป้องสุขภาพของประชาชน และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยดำเนินการให้สอดคล้องกับกฎหมายของรัสเซียและบทบัญญัติของข้อตกลงระหว่างประเทศในส่วนของรัสเซีย รัฐบาลรัสเซียจึงได้ตัดสินใจจำกัดการเดินทางของชาวต่างชาติและบุคคลไร้สัญชาติเข้าสู่สหพันธรัฐรัสเซียชั่วคราว โดยจะมีผลตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 18 มี.ค. ถึงเที่ยงคืนของวันที่ 1 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น


อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามเข้าประเทศจะไม่มีผลต่อเจ้าหน้าที่ของคณะผู้แทนทางการทูตและสถานกงสุลในรัสเซีย ผู้ขับขี่ยานยนต์ที่ให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศ พนักงานบนเครื่องบิน เรือ และรถไฟ อีกทั้งสมาชิกของคณะผู้แทนทางการ ผู้เดินทางมายังรัสเซียเพื่อไว้อาลัยแด่ญาติใกล้ชิดที่เสียชีวิต และเที่ยวบินที่ลงจอดในรัสเซียเพื่อแวะพักเครื่อง

 

ขณะที่ประเทศในโซนอาเซียน “ฟิลิปปินส์” ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ได้ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติระดับชาติเป็นเวลา 6 เดือน หลังจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศ ซึ่งแถลงการณ์ได้ลงนามโดยดูแตร์เตเมื่อวันจันทร์ (16 มี.ค.) และเผยแพร่ต่อสื่อในวันอังคาร (17 มี.ค.)

“หน่วยงานราชการและหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นทุกแห่งได้รับคำสั่งให้ช่วยเหลือและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ในการระดมทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้ตอบสนองกรณีเกิดเหตุวิกฤต เร่งด่วน และภัยพิบัติได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที อีกทั้งเพื่อยับยั้งและกำจัดภัยคุกคามอันเกิดจากโรคโควิด-19” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังมีคำสั่งตรึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์พื้นฐาน เช่น โลหะและอโลหะ อีกด้วย

สถิติล่าสุดเผยว่าฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยโรคไวรัสดังกล่าวสะสมอยู่ที่ 187 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และผู้ได้รับการรักษาจนหายดี 4 ราย

โดยก่อนหน้าก่อนประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้สั่งปิดเมโทรมะนิลา 30 วัน รวมทั้งทุกพื้นที่บนเกาะลูซอน พร้อมคำสั่งกักกันระดับชุมชนอย่างเข้มงวด จำกัดการเดินทางของผู้คนในภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โควิด-19พ่นพิษ "ยุโรปปิดทวีป" ห้ามต่างชาติเดินทางเข้ามาเด็ดขาด

ทรัมป์ อัดเงินกว่า 25 ล้านล้านบาท กู้วิกฤตโควิด-19

คนไทยติดโควิด-19 เพิ่มอีก 35 คน ยอดสะสมทะยาน 212 คนแล้ว