“ชาญกฤช” วอนปชช. "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ"

by ThaiQuote, 21 มีนาคม 2563

“ชาญกฤช” วอนปชช. ปฏิบัติตามมาตรการรัฐบาล "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมคุมเข้มต่างชาติเข้าประเทศ ชม!เอกชนยกโรงแรมเป็น รพ.รองรับผู้ป่วย

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากวิงวอนให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติตามมาตรการรัฐบาล เพื่อช่วยกันสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากไม่จำเป็น ควรงดกลับภูมิลำเนา โดยเฉพาะจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงงดไปสถานที่มีผู้คนจำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ขอแสดงความชื่นชมหลายหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจ ซึ่งอนุญาตให้ทำงานที่บ้านและประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ รวมถึงเจ้าของโรงแรมในจ.นครราชสีมา ที่ให้ใช้พื้นที่ของโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยถึง 500 เตียง และอีกแห่ง 183 ห้อง จนกว่าจะเสร็จภารกิจ รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการจากวิกฤตโควิด-19 โดยจะมีมาตรการชุด 2 มาใช้ในสถานการณ์และช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนต่อไป

นายชาญกฤช กล่าวด้วยว่า ได้ยกระดับคุมเข้มผู้เดินทางเข้าประเทศ โดยจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 22 มีนาคม 2563 กรณีเป็นชาวต่างชาติต้องมีใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) ที่ระบุว่าไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และจะต้องซื้อประกันภัยที่คุ้มครองการรักษาพยาบาลในไทยอย่างน้อย 100,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านบาทต่อคน) และครอบคลุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงจะต้องมีการกรอกข้อมูลว่าพักอยู่ที่ไหนในประเทศไทย

ส่วนคนไทยที่จะเข้ามาประเทศไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly Health Certificate) และหนังสือรับรองจากสถานฑูตหรือสถานกงสุล รับรองว่าเป็นคนไทย และเข้ามาประเทศไทย พักอาศัยเป็นระยะเวลาเท่าไร

"ขอให้พี่น้องประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ สกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หากรู้ว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ขอให้กักตนเอง 14 วัน รวมถึงส่งมอบกำลังใจให้ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยตามสถานพยาบาลและโรงพยาบาลต่างๆ ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย" นายชาญกฤช กล่าวในท้ายสุด


ข่าวที่น่าสนใจ