WHO เตือนสิงห์อมควัน เสี่ยงตายจากเชื้อโควิด-19

by ThaiQuote, 20 มีนาคม 2563

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือน ผู้ที่สูบบุหรี่ มีความเสี่ยงตายสูงหากได้รับเชื้อโควิด-19 รวมไปถึงผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดัน และเบาหวานด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอนามัยโรค หรือ WHO ได้เผยแพร่บทความ เตือนไปยังผู้ที่สูบบุหรี่ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน กำลังจะกลายเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคไวรัสโควิด-19

รายงานดังกล่าวระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อระบบร่างกายรวมถึงระบบหัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเชื้อไวรัสของโควิด-19 ก็เป็นอันตราย ต่อระบบเหล่านี้เช่นเดียวกัน โดยข้อมูลประเทศจีน พบว่า คนที่มีภาวะหัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการใช้ยาสูบ จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการของโรคโควิด-19 รุนแรงกว่าผู้ป่วยปกติ

ทั้งนี้ งานวิจัยจากผู้ป่วยยืนยันในห้องปฏิบัติการ 55,924 รายในประเทศจีนแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ, เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, โรคความดันโลหิตสูง, โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง หรือโรคมะเร็ง มากกว่าผู้ป่วยโรคเรื้อรังอื่นๆ

สำหรับผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภทมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพระบบทางเดินหายใจ ความเชื่อมโยงระหว่างการใช้ยาสูบกับมะเร็งปอดนั้นเป็นที่ยอมรับโดยการใช้ยาสูบเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อวัณโรคอีกด้วย

นอกจากนี้ การใช้ยาสูบยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดสำหรับโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ทำให้เกิดอาการบวมและแตกของถุงลมในปอดซึ่งจะช่วยลดความสามารถของปอดในการใช้ออกซิเจนและขับคาร์บอนไดออกไซด์และ การสะสมของเมือกซึ่งส่งผลให้เกิดอาการไอและหายใจลำบาก

สาเหตุที่กล่าวมานั้น อาจมีผลกระทบต่อผู้สูบบุหรี่เนื่องจากการสูบบุหรี่ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง และไวรัสโควิด-19 เองก็ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจเช่นกัน

ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVDs) อยู่แล้วนั้น หากได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ SARS-CoV-2 ซึ่งมาจากตระกูลเดียวกันกับ โรคเมอส์ (MERS-CoV) และ โรคซารส์ (SARS-CoV) ซึ่งทั้งคู่เกี่ยวข้องกับความเสียหายของระบบหัวใจและหลอดเลือด (ทั้งเฉียบพลันหรือเรื้อรัง) ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการของโรคที่รุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดมีความสำคัญเนื่องจากการใช้ยาสูบและการสัมผัสกับควันบุหรี่มือสองเป็นสาเหตุสำคัญของ CVDs ทั่วโลก ผลของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอาจทำให้ภาวะหัวใจและหลอดเลือดที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แย่ลง นอกจากนี้ระบบหัวใจและหลอดเลือดที่อ่อนแอลงในผู้ป่วย โควิด-19 ที่มีประวัติการใช้ยาสูบอาจทำให้ผู้ป่วยดังกล่าวมีอาการรุนแรงซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตได้อีกด้วย


ข่าวที่น่าสนใจ