ใจชื้น! ตกงานจาก”โควิด” ประกันสังคมจ่าย 50% นาน 6 เดือน

by ThaiQuote, 22 มีนาคม 2563

กระทรวงแรงงาน เปิดมาตรการ ช่วยเหลือคนตกงาน จากประกันสังคมเพื่อช่วยเหลือ ลูกจ้าง นายจ้าง และผู้ประกันตน ที่ได้รับความเดือนร้อนจากการตกงานในเวลานี้หรือได้รับผลกระทบจาก เชื้อไวรัส โควิด-19 ที่กำลังระบาด นอกจากนี้ยังเพิ่มวงเงินทดแทนกรณีว่างงานจากการลาออกและถูกเลิกจากเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกันตน


โดย นาย สุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการประกันสังคม มีการประชุมคณะกรรมการประกันสังคมและได้มีมติเห็นชอบทำการเคาะมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน กรณีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีรายละเอียดดังนี้

- กรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย
มีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน จากเหตุสุดวิสัยโดยจะให้ขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนจากภัยอันเกิดจากโรคที่แพร่หรือระบาดในมนุษย์ (ไวรัสโควิด-19) รวมทั้งภัยอื่นๆ ทั้งจากธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น และมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยท่านที่ประกันตนที่ตกงานหรือไม่ได้ทำงาน ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ด้านภาครัฐ หากที่ทำงานของท่านสั่งให้หยุดงานหรือหยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน

- ลดอัตราเงินสมทบนายจ้างและผู้ประกันตน
มาตราการเห็นชอบให้ลดอัตราเงินสมทบนายจ้าง และผู้ประกันตน เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ระบาดในเวลานี้ เป็นอัตราร้อยละ 4 เป็นระยะเวลา 6 เดือน นอกจากนี้ยัง ขยายเวลานำส่งเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 สำหรับงวดค่าจ้างเดือนมี.ค.,เม.ย. และพ.ค. 2563 ออกไปอีก 3 เดือน โดยงวดค่าจ้างเดือน มี.ค. 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 ก.ค. 2563 สำหรับงวดค่าจ้างเดือน เม.ย. 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 ส.ค. 2563 และงวดค่าจ้างเดือน พ.ค. 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 ก.ย. 2563

- ดูแลรักษาผู้ประกันตน ที่ป่วยจากไวรัสโควิด-19
มาตราการเห็นชอบให้ ผู้ประกันตน ที่ป่วยจากไวรัสโควิด-19 ในเรื่องการรักษาพยาบาลให้ดีที่สุดตามมาตรฐานการรักษาพยาบาลที่กำหนด

- จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานกรณีลาออกและถูกเลิกจากเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกันตน
มีมาตราการเห็นชอบให้จ่ายประโยชน์ทดแทน กรณีที่ผู้ประกันตนว่างงาน จากกรณีลาออก เพิ่มขึ้น ร้อยละ 45 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนที่ว่างงาน จากกรณีเลิกจ้าง ร้อยละ 70 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน โดยมาตรการนี้ ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากนี้


วิธีลงทะเบียนรับชดเชยค่าจ้าง 50 %

ขณะที่ เพจไทยคู่ฟ้า เพจสื่อสารข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ได้เผยแพร่ วิธีการลงทะเบียนของลูกจ้าง พนักงาน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 จนต้องถูกเลิกจ้างงาน และเป็นผู้ส่งเงินสมทบประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน โดยท่านสามารถขอให้รีบลงทะเบียนใช้สิทธิกรณีว่างงาน ได้ที่ https://empui.doe.go.th ภายใน 30 วันหลังจากถูกเลิกจ้าง โดยจะได้รับเงินชดเชย 50 % ของค่าจ้างที่เคยได้รับในระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นอกจากนี้ทางกระทรวงแรงงาน เตรียมจะพิจารณาวิเคราะห์และมีมติพิจารณาอีกครั้ง โดยจะมีการเร่งรัดให้มีผลบังคับโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ต่อไป


ข่าวที่น่าสนใจ