ถอดคำพูดเพื่อนในอังกฤษ ช่วงโควิด-19 ชีวิตสุดลำบาก อิจฉาคนอยู่เมืองไทย

by ThaiQuote, 15 เมษายน 2563

วันนี้มีเรื่องราวหลังจากสถานการณ์ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมทั่วโลกเฉียด 2 ล้านรายแล้ว โดยสหรัฐอเมริกายังคงครองอันดับหนึ่งของโลกที่มียอดผู้ป่วยสะสมพุ่งทะลุเกือบ 6 แสนราย ขณะนี้ที่อังกฤษ มีผู้ติดเชื้อพุ่ง 93,873 ราย เสียชีวิต 12,107 ราย

ขณะที่มีสาวรายหนึ่งถ่ายถอดคำบอกเล่าจากเพื่อนที่เผชิญหน้ากับไวรัสร้ายโควิด-19 อย่างอยากลำบากที่อังกฤษ ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Pink Planet TH” โดยโพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความว่า

“ข้อความอาจไม่สุภาพต้องขอโทษด้วย แต่นี่คือบรรยากาศที่อังกฤษตอนนี้ ถอดคำพูดของเพื่อนคนไทยที่อยู่อังกฤษ…คนหนึ่งอยู่ตอนเหนือของอังกฤษ ที่ได้คุยกันวันก่อนโคตรน่าสงสาร ตอนนี้เป็น Panic attack บวกโรคเครียดไปแล้ว……

“ดีแล้ว ที่มึงยังได้อยู่ในบ้านเรา…ตอนนี้ภาวนาสวดมนต์อย่างเดียวเลยกูอย่าให้ติด…เพราะถ้าติดอาการมึงต้องหนักมากๆ ไอจนมึงพูดไม่เป็นภาษาคน เค้าถึงจะรับ…แต่ถ้าติดไวรัสจริงแต่อาการไม่หนักเค้าให้รักษาตัวเองอยู่บ้าน…มึงก็รู้ความยากของการเจอหมอของที่นี่…กูนอนไม่หลับเลย พอค่ำมาเมืองทั้งเมืองเงียบกริบ มันเครียดอยู่ลึกๆ อยากกลับบ้าน……”

“ยังไงหมอพยาบาลที่บ้านเราก็ยังดูแลดีกว่าที่นี่ กูยังจำที่มึงเคยมาหาหมอกระดูก มึงเล่าว่านอนรอหน้าห้องตรวจรอหมอ 12 ชม. ตอนนี้รอบตัวติดกันเยอะมาก ฝรั่งแม่- จากที่มันไม่แคร์…อะไร เอ๊ะอะไปผับ เอ๊ะอ๊ะ ปาร์ตี้ ตอนนี้เพื่อนตายเพื่อนหายไปเยอะ ถึงเริ่มกลัว นี่มีคนไทยที่รู้จักเสียไปวันก่อน ไม่แน่ใจว่าโควิดมั้ย ยังไม่รู้ผล…ไรเลย เก็บศพรวมกันหมดกูอยากกลับบ้านที่สุด ติดยังไงรักษาที่นั่นก็ดีกว่า……”


ลำบากมากตอนนี้…ของกินของใช้ต้องตุน มึงรู้มั้ย คิวลงทะเบียนช็อปปิ้งทุกซูเปอร์ อาทิตย์แรกๆ พันสองพันคิว ตอนนี้ กว่าจะลงได้คิวรอเป็นแสนกว่าคิวที่ ลงทะเบียนแล้ว รอแจ้งกว่ามึงจะได้สั่งของ กว่าของจะมา คิวรอของมาส่งถึงสามอาทิตย์ ชีวิตมึงต้องคิดล่วงหน้า จะซื้ออะไร อะไรหมดต้องเผื่อไว้ รอสามสี่อาทิตย์กว่าของจะมา จะออกไปซื้อของก็ไม่มี ออกไปแม่-ก็เสี่ยง หยิบจับ…ไร นอกบ้านกูเป็นโรคจิตไปหมดแล้ว บ้านเราดีฉิบหาย อ่านข่าวแล้วกูอิจฉารู้สึกว่าหมอคนไทยโคตรเก่งเลย อยู่ใกล้จีนแต่ตัวเลขขึ้นช้า เป็นไงกูอยู่ไกลกว่าจีน ตาย-ไปกี่พันแล้ว คนไทยยังสิบกว่าอยู่เลย วันก่อนอังกฤษตายไป 5 ร้อยกว่าวันเดียว

“……กูแทบไม่อยากอ่านข่าวฟังข่าวบีบีซีเลย…กูนอนไม่หลับ ถึงหลับความรู้สึกเหมือนตกเหวทุกๆคืน……นั่งสมาธิสวดมนต์ยังไงก็ช่วยเรื่องใจไม่ได้มากเพราะรอบบ้าน รอบข้างมันติดกันเยอะ ระแวงไปหมด…ดีที่ไม่ได้อยู่ในลอนดอน……”


ไม่มีอะไรพูดมากไปกว่า…ฟังอย่างเดียวเลย ให้เพื่อนได้ระบาย สุดท้ายพูดได้แค่ว่า ”รักษาตัวดีๆนะ…มึงต้องอยู่อย่างมีความหวังและต้องรอดเท่านั้น”

ฟังแล้วก็จิตตกไปตามมันเลย… ถ้าใครไม่เคยไปใช้ชีวิตนานๆ ที่ต่างประเทศ คุณไม่รู้หรอกว่าประเทศเราถึงจะ…จะโกงจะส้นตีนอะไรแต่ยังไง เราก็ยังเป็นคนชนชั้นหนึ่ง มีสิทธิ์ มีตัวตน บ้านเรายังมีศีลธรรม จริยธรรม และมีน้ำใจเสมอเวลาเกิดวิกฤต ยิ่งเจ็บป่วยในต่างบ้านต่างเมือง ลำบากที่สุดในชีวิต อย่าบอกนะว่าเคยไปอยู่ เรียนแค่ปีสองปีอย่าพูดเลย

ยังไม่เข้าใจ เข้าถึงการเป็นคนชนชั้นสองชั้นสามของบ้านเมืองเค้าหรอก ไม่มีที่ไหนดีเท่าแผ่นดินนี้อีกแล้ว 8 ปีของฉัน…ในต่างแดน มันทำให้รักและเห็นคุณค่าที่ได้เกิดเป็น คนไทย วิกฤตนี้จะรอดได้ต้องช่วยกัน พร้อมใจกัน วิกฤตนี้ทำให้ได้เห็นข้างในใจแต่ละคน มีทั้งพยายามช่วย บ้างพยายามขวาง นี่ไง…กรุงศรีถึงแตก เพราะมีคนเปิดประตูให้ข้าศึก ทำตัวแปลกแยกและเนรคุณแผ่นดินอยู่ในทุกยุคทุกสมัย……!!! เรากำลังต่อสู้กับไวรัสว่ายากแล้ว อย่าต้องต่อสู้กันเองเลย…!!!”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ที่สหราชอาณาจักร มีผู้ติดเชื้อ 93,873 ราย เสียชีวิต 12,107 ราย และรักษาหายแล้วเพียงแค่ 344 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2563 เวลา 09.50 น.) ซึ่งตัวเลขที่รักษาหายของทางสหราชอาณาจักรถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมากๆ ถ้าเทียบกับประเทศอื่นที่มีตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตเยอะขนาดนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ