กันยาฯนำร่องใช้ตั๋วร่วมเดินทาง "BTS-MRT"

by ThaiQuote, 17 เมษายน 2563

ศักดิ์สยามเดินหน้าใช้ตั๋วร่วมเดินทางขนส่งสาธารณะคนกรุง นำร่องก่อนกันยายนนี้ ใช้บัตรเดียวเดินทาง "BTS-MRT" ส่วนปีหน้าได้ใช้ทั้งระบบ ทั้งรถเมล์ เรือด่วน รถไฟ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า มีความคืบหน้าอย่างมากในเรื่องการใช้ "ตั๋วร่วม" ในระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ ทางด่วน ตามโครงการ การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … ที่เป็นแนวทางของรัฐบาลในการเดินหน้าใช้ทุกการเดินทางของประชาชน สามารถใช้บัตรเดินทางใบเดียวได้ทั้งหมด และคาดว่า จะสามารถนำร่องใช้ตั๋วร่วมระหว่าง รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน ได้ก่อนเป็นอันดับแรกภายในเดือนกันยายน 2563 นี้

ขณะที่ในส่วนการเชื่อมตั๋วโดยสารไปกับรถเมล์ของขสมก. และเรือด่วนนั้น ยังต้องมีบางจุดที่ต้องพัฒนาเครื่องมือในการอ่านตั๋วให้เรียบร้อย แต่ทุกระบบคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

"ข้อดีคือบัตรเดินทางใบเดียว หรือตั๋วใบเดียวก็สามารถเดินทางได้ทั้งระบบ มันจะช่วยให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น เดินทางได้สะดวกมากขึ้น" นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับโครงการการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … เป็นการร่วมมือระหว่างหลากหลายหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดการใช้ตั๋วระบบเดียวกันทั้งหมด ไม่ให้ประชาชนต้องพกบัตรเดินทางหลายใบเพื่อใช้เดินทางในแต่ละช่องทาง ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดที่ร่วมขับเคลื่อน ประกอบด้วย

- สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

- การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

- กรุงเทพมหานคร (กทม.)

- บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS

- สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

- การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.)


ข่าวที่น่าสนใจ