ปลาเม็ง สัตว์เศรษฐกิจใหม่ หน้าตาคล้ายปลาดุก แต่ราคาคนละเรื่อง

by ThaiQuote, 26 เมษายน 2563

ทำความรู้จัก “ปลาเม็ง” ปลาพื้นถิ่นสุราษฎร์ธานี ใกล้สูญพันธุ์ เหตุเนื้ออร่อย ใช้เวลาเพาะเลี้ยงนาน ราคาสูง 400-600 บาท/ก.ก. หากแปรรูปขายราคา ก.ก.ละ 3,000 บาท


ปลาจีด หรือ ปลาเม็ง เป็นปลาน้ำจืดชนิดไม่มีเกล็ด หน้าตาคล้ายปลาดุก แต่ลำตัวยาวเรียวและแบนข้างกว่ามาก ส่วนหัว แบนลาดลงข้างล่าง ปากเล็ก ตาเล็ก มีหนวดค่อนข้างยาว 4 คู่รอบปาก ครีบหลังมีขนาดเล็ก อยู่ตรงกับครีบ ท้อง ครีบหูมีก้านครีบที่เป็นหนามแหลมหนึ่งอัน มีพิษแรงกว่าปลาดุกมาก บางตัวอาจมีแถบสีขาวจางบนข้างล้ำตัวข้างละ 1-2 แถบตามความยาวของลำตัว

 

 

ปลาเม็ง เป็นปลาที่มีอวัยวะพิเศษสำหรับช่วยในการหายใจ พบแพร่กระจายทั่วไปใน ประเทศอินเดีย พม่า ศรีลังกา อินโดจีน และประเทศไทย ในภาคใต้พบมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี การผสมพันธุ์วางไข่ ปลาจีดจะผสมพันธุ์วางไข่ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน, พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

นายนพดล จินดาพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเขต 5 (สุราษฎร์ธานี) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเขต 5 ได้ดำเนินโครงการ “เพาะพันธุ์ปลาเม็งเพื่ออนุรักษ์ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี” ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2530 เพื่ออนุรักษพันธุ์ปลาเม็ง ซึ่งเป็นปลาที่ค่อนข้างหายากและมีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยปลาเม็งจัดเป็นปลาที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่งและถือเป็นปลาประจำท้องถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

 

 

ทั้งนี้เนื่องจาก ปลาเม็ง เป็นปลาที่เนื้อมีรสชาติอร่อย สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง โดยเฉพาะ “ยำปลาเม็ง” ซึ่ง เป็นที่นิยมรับประทาน ของคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว จึงทำให้มีการจับปลาเม็งมาเพื่อการบริโภค เป็นจำนวนมาก ประกอบกับปลาเม็ง เป็นปลาที่ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงนาน ทำให้ปลาเม็งมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

โดยในระหว่างปี 2560-2562 ทางศูนย์ได้เพาะพันธุ์แล้วปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ อ.เวียงสระ อ.บ้านนาเดิม และอ.พุนพิน แล้วจำนวน 156,900 ตัว

 

 

ขณะเดียวกัน ศูนย์ได้ดำเนินการเพาะพันธุ์ปลาเม็ง เพื่อจำหน่ายลูกพันธุ์ให้เกษตรกร โดยส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 1 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่เนื้อปลามีความอร่อยที่สุด โดยราคาจำหน่ายปลาเม็งในท้องตลาดนั้น มีราคาที่ค่อนข้างสูงคือ ราคาอยู่ที่ประมาณ ก.ก.ละ 400-600 บาท

โดยหากนำมาแปรรูปเป็นปลาเม็งรมควัน ซึ่งใช้ต้องสัดส่วนปลาสดประมาณ 2-3 ก.ก.ต่อปลารมควัน 1 ก.ก. จะมีราคาขายตกประมาณ ก.ก.ละ 2,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับฤดูกาล และจำนวนปลาที่ออกสู่ท้องตลาด

ในปี 2563 ศูนย์ได้เพาะเลี้ยงและจำหน่ายลูกพันธุ์ให้กับเกษตรกรไปแล้วจำนวน 190,650 ตัว โดยลูกปลาขนาด 2-3 ซม. ราคาตัวละ 1 บาท และขนาด 3-5 ซม.ราคาตัวละ 2 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ