"ทุก 2อาทิตย์รับ 3 หมื่นบาทนาน 6 เดือน” นโยบายออสซี่ เยียวยาแรงงานสู้ไวรัส

by ThaiQuote, 5 พฤษภาคม 2563

ส่องแนวคิดรัฐบาลออสเตรเลียผ่านสื่อนอก เยียวยาแรงงานรับผลกระทบโควิด-19 จ่ายให้ 3 หมื่นทุก 2 สัปดาห์นาน 6 เดือน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นหนึ่งที่ถูกสื่อต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศออสเตรเลีย ตีแผ่รายงานบทสัมภาษณ์ของคนในรัฐบาลของออสเตรเลียเอง เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

คนที่ออกมาพูดกับสื่อคือ มาธิอัส คอร์แมนน์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ออสเตรเลีย เขามาระบุว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก จะก่อให้เกิด “การเปลี่ยนแปลง” ในอุตสาหกรรม และจะส่งผลให้บางอาชีพ ได้หายไปจากสารบบการทำงาน แต่ขณะเดียวกันก็จะมีอาชีพใหม่ๆ ผุดขึ้นมาจากอานิสงส์ของไวรัสร้ายตัวนี้เช่นกัน

สำนักข่าวซินหัว ของจีน ก็เป็นอีกหนึ่งสำนักข่าวต่างประเทศที่ตีแผ่บทสัมภาษณ์ของคอร์แมนน์ ซึ่งขุนคลังออสเตรเลียผู้นี้ เสริมว่า “บางอาชีพจะหายไป … แต่ก็จะมีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้น เรากำลังวางแผนการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งอยู่ในตอนนี้”

กระนั้นก็ตาม ไม่มีการระบุว่าอาชีพที่คอร์แมนน์พูดเอาไว้ว่าจะหายไป คืออาชีพอะไร และอาชีพใหม่ที่เขากล่าวถึงจะเกิดขึ้น คือสิ่งใดบ้างกันแน่ แต่ที่รัฐบาลออสเตรเลียอาจจะต้องเผชิญอย่างแน่นอน และรวมถึงตัวคอร์แมนน์ที่เป็นหนึ่งคณะบริหารรัฐบาล นั่นคือการว่างงานในออสเตรเลีย ที่มีการคาดการณ์ว่าจะสูงถึง 10% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งอาจจะทำให้มีคนออสเตรเลียว่างงานราว 1.4 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการรับมือเชื้อไวรัส รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึง จ๊อบคีปเปอร์ (JobKeeper) โครงการแจกเงินสนับสนุนค่าแรงที่มีมูลค่ารวม 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.7 ล้านล้านบาท) ซึ่งให้สิทธิ์แรงงานที่ได้รับผลกระทบด้านหน้าที่การงานจากโรคโควิด-19 สามารถยื่นขอรับเงิน 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 31,000 บาท) โดยจะจ่ายให้ทุก 2 สัปดาห์เป็นเวลานาน 6 เดือน

“สิ่งที่ชัดเจนคือรัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดกับการสนับสนุนเศรษฐกิจ ธุรกิจ และประชาชนชาวออสเตรเลียในด้านที่จำเป็นอย่างเหมาะสมระหว่างที่เกิดการแพร่ระบาด และเราได้ดำเนินการผ่านโครงการที่ถูกออกแบบมาให้สนับสนุนธุรกิจและชาวออสเตรเลีย” คอร์แมนน์กล่าว

“ตอนนี้เราให้ความสำคัญกับการดึงศักยภาพการฟื้นฟูอย่างสูงสุด และจะมีโอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นผลจากการที่ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” ขุนคลัง ออสเตรเลีย กล่าวอย่างน่าสนใจ

 

ข่าวที่น่าสนใจ