ผลสอบ "อธิบดีค้าภายใน" ปมหน้ากากอนามัยจบแล้ว รอ "บิ๊กตู่"ตัดสินชี้ชะตา

by ThaiQuote, 12 พฤษภาคม 2563

ในที่สุด รายงานผลสอบสวนเรื่องหน้ากากอนามัยที่เคยขาดแคลนในบ้านเรา กระทั่งไปพันเกี่ยวกับอธิบดีกรมการค้าภายในก็เสร็จสิ้นไปแล้ว ต่อไปคือ "คำตัดสิน" จากบิ๊กตู่ที่จะเอาอย่างไรต่อไปกับเรื่องนี้

หากคนไทยยังจำกันได้ ว่าในช่วงกว่าเดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยเจอปัญหาหนึ่งที่เป็นผลพวงจากผลกระทบของไวรัสโควิด -19 นั่นคือประเด็นการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนัก กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีคำสั่งให้ย้ายนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน สังกัดกระทรวงพาณิชย์ ที่มีหน้างานรับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยในช่วงที่โควิด-19 ระบาดอย่างหนักในประเทศ มาช่วยราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือสปน. พร้อมกับให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

แต่คล้อยหลังคำสั่งไม่กี่วัน นายวิชัย ก็ประกาศลาออกจากราชการขณะที่กำลังจะเกษียณอายุในปีนี้ก่อนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ในฐานะผู้บังคับบัญชาจะขอติดเบรกหนังสือลาออกเอาไว้ก่อน แต่การสอบสวนยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงว่าในช่วงดังกล่าว ทำให้หน้ากากอนามัยถึงขาดแคลน ทั้งที่รัฐบาลเองก็เคยเคลมว่าเมืองไทยผลิตได้นับเป็นล้านชิ้นต่อวันจากโรงงานทั้งหมดที่มี

ล่าสุดผลสอบถึงปมนี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ เพราะวานนี้ (11 พฤษภาคม 2563) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาระบุว่า ผลสอบเสร็จสิ้นแล้วแต่เป็น "เรื่องลับ" ที่ไม่อาจเผยต่อสาธารณะให้รับทราบได้

"ตำแหน่งของนายวิชัย ยังคืออธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นข้าราชการอยู่ หน้าที่เราเมื่อดำเนินการสอบสวนเสร็จแล้ว จากนี้จะส่งต่อรายงานไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เพื่อให้พิจารณาต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร" นายธีรภัทร ชี้แจงเรื่องนี้ห้วงล่าสุด

แน่นอนว่า เมื่อน้ำหนักถูกทิ้งไปหานายวิษณุ ก็ไม่พลาดที่สื่อจะยื่นคำถามถึงมือกฎหมายรัฐบาล ผู้ทำงานเคียงบ่า-ไหล่ของผู้นำประเทศ แต่นายวิษณุ กลับพูดถึงเรื่องนี้ว่า "ยังไม่เห็นรายงานผลสอบ แต่ถ้าได้มาแล้วก็ต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร"

กระนั้นก็ตาม คอการเมืองต่างเชื่อว่า ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ บรรดาคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องประชุมบริหารราชการแผ่นดินตามปกติ และพล.อ.ประยุทธ์ ก็น่าจะได้เห็นรายงานผลสอบ ซึ่งอาจจะต้องหารือกันในที่ประชุมว่าจะเอาอย่างไร

แต่อีกไม่นาน สังคมคงจะได้คำตอบว่าที่ผ่านมา "หน้ากากอนามัย" มันหายไปไหนกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ปปช. เตรียมเรียกสอบ ”จุรินทร์” ปมหน้ากากอนามัย

เพจหนุนบิ๊กตู่ถามคนไทย "ปมพ.ร.ก.ฉุกเฉิน" แต่คลิกไปดูกลับพบถูกยกเลิก