ได้เฮ 3 วันติดๆ "กรุงเทพฯ" อากาศดี ฟ้าใสไร้ PM.2.5

by ThaiQuote, 12 พฤษภาคม 2563

กรมควบคุมมลพิษ เผย คุณภาพอากาศ กทม. และทั่วประเทศดี ไม่มีฝุ่น PM.2.5 เหตุเพราะฝนตก ลมแรง ทำให้อากาศไหลเวียน

 

รายงานจาก กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม วันนี้ (12 ก.พ.63) พบว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบปริมาณค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าระหว่าง 4-33 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 50 มคก.ต่อลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงระดับดี เกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศอยู่ในระดับดีมาก ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้

ทั้งนี้หากแบ่งแยกเป็นแต่ละภาค จะสามารถตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ดังนี้ กทม.และปริมณฑล 14-33 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคเหนือ 9-24 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15-30 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก 11-21 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออก 4-24 มคก.ต่อลบ.ม และภาคใต้ 6-19 มคก.ต่อลบ.ม

สำหรับปริมาณค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยมาจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ช่วงนี้สภาพอากาศ มีลมกระโชกแรง พายุฝนฟ้าคะนอง และพื้นที่ส่วนมากมีการไหลเวียนและการยกตัวของอากาศดี ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองที่สะสมในอากาศลดลง ประกอบกับ แหล่งกำเนิดที่ลดลง ได้แก่ การเผาในที่โล่งจากไร่อ้อย ข้าว โพด นาข้าวที่หมดฤดูการเก็บเกี่ยวไปนานแล้ว

สำหรับ กทม.พบว่าจำนวนยานพาหนะที่สัญจรบนท้องถนน ลดลงจากที่รัฐบาลยังคงมีมาตรการการทำงานที่บ้าน ห้างร้านค้ายังไม่เปิด ประชาชนมีกิจกรรมลดน้อยลง

อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real time ของประเทศไทย ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือจากแอพพลิเคชั่น air4thai ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android


ข่าวที่น่าสนใจ

"ต่อตระกูล"โพสต์โรงเรียนอังกฤษเพิ่มวิชา "พุทธศาสนา" พาเด็กเข้าวัด 2 ครั้ง/สัปดาห์

ข้าราชการท้องถิ่นได้เฮ ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินสมทบ กบท. ร้อยละ 2