ด่วน “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็ง

by ThaiQuote, 20 พฤษภาคม 2563

สิ้นนักการเมืองดัง มะเร็งตับคร่าชีวิต “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” อดีตรมว.ต่างประเทศยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 - นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังเข้ารับรักษาอาการป่วยมะเร็งตับมานานกว่า 3 ปี ด้วยอายุ 67ปี โดเสียชีวิตเมื่อเวลา 16.30 น.

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2496 ที่จ.เชียงใหม่ สำเร็จการศึกษาปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปริญญาวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยยังทาวน์สเตท รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และปริญญาวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งแอเคริน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

ประวัติด้านการทำงานทางการเมือง นายสุรพงษ์ ลงสมัครส.ส.ครั้งแรกในปี 2529 ในนามพรรคกิจสังคมแต่สอบตก ก่อนมาสมหวังในการเลือกตั้งส.ส.ปี 2539 โดยได้เป็นส.ส.เชียงใหม่ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาเมื่อปี 2549 ภายหลังการรัฐประหารส่งผลให้พรรคไทยรักไทยถูกยุบพรรค จึงได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชาชน และ นายสุรพงษ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไปปี 2550 ในนามพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้น รวมถึงได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร

ต่อจากนั้นได้ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในเดือนกันยายนปี 2553 ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไปปี 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 20 ของพรรคเพื่อไทย และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อมาได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่ง

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ เป็นญาติของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากสุมาลี โตวิจักษณ์ชัยกุล น้าของสุรพงษ์ แต่งงานกับเสถียร ชินวัตร อาของ นายทักษิณ ชินวัตร นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เคยสมรสกับอัญชลี โตวิจักษณ์ชัยกุล มีบุตร 2 คน คือ ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล และศุภิสรา โตวิจักษณ์ชัยกุล

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ