โพลล์สะท้อน "คนไทย New Normal" 92% ออกจากบ้านใส่หน้ากากทุกครั้ง

by ThaiQuote, 23 พฤษภาคม 2563

กรุงเทพโพลล์เผยผลสำรวจ ชีวิตวิถีใหม่ New Normal พบคนไทยปรับตัวแล้ว 92% ไม่มีหน้ากาก ไม่ออกจากบ้าน ส่วนเรียนออนไลน์แป๊ก 70% วัยโจ๋ไม่เอาด้วย

 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 - มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ออกมาเปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน หรือกรุงเทพโพลล โดยสอบถามความเห็นจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนไทยทั่วประเทศ รวม 1,201 คน ในเรื่อง “New Normal ชีวิตวิถีใหม่ของคนไทย”

ซึ่งจากการสำรวจ พบว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องปรับการดำเนินชีวิตสู่ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ซึ่ง 92.6% ปฏิบัติเป็นประจำคือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน รองลงมา 73.5% คือ ล้างมือ กินร้อน ช้อนตัวเอง และ 73.3% คือ งด/ ปรับรูปแบบการจัดกิจกรรม งานเลี้ยงสังสรรค์แบบหมู่คณะ ให้มีระยะห่าง

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ยังมีพฤติกรรมของคนไทยบางอย่างที่ไม่ได้ปรับหรือปฏิบัติเลย โดยพบว่า 70% ที่ไม่ได้ปฏิบัติเลยคือ เรียนออนไลน์ ควบคู่ไปกับการไปเรียนที่โรงเรียน/มหาวิทยาลัย ขณะที่อีก 47.4% คือ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านออนไลน์ จ่ายเงินแบบไร้เงินสด(Cashless) และอีก 44.7% คือ การสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ แทนการออกไปที่ร้าน

ส่วนมาตรการที่ควรออกมารองรับ/สนับสนุน ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ของประชาชน นั้น ส่วนใหญ่ พบว่า 74.8% ระบุว่าควรจัดอบรม ฝึกอาชีพ จัดหางาน สำหรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง จากการปรับรูปแบบการทำงาน รองลงมา 67.2% ระบุว่า ควรขยายโอกาสให้เด็กที่มีฐานะยากจนมีสิทธิเข้าถึงการเรียนแบบออนไลน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ 62.1% ระบุว่าหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ต้องหาซื้อง่าย ราคาถูก


ข่าวที่น่าสนใจ

ศบค.แจง 3 เหตุผลขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำ! เพื่อความมั่นคงด้านสาธารณสุขเท่านั้น

จีนกร้าว! ผลักดัน “กม.ความมั่นคงแห่งชาติ” พิทักษ์ “ฮ่องกง”