ฝนลง! ภูกระดึงธรรมชาติฟื้น ทุ่งหญ้าป่าสนเขียวชอุ่ม

by ThaiQuote, 27 พฤษภาคม 2563

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เผยภาพทุ่งหญ้าป่าสนบนยอดภู หลังฝนตกสร้างความชุ่มชื้นให้ผืนดิน ชี้ ธรรมชาติค่อยๆ ฟื้นตัว พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในเร็ววันนี้

วันที่ 27 พ.ค.63 อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยภาพทุ่งหญ้าป่าสนบนยอดภูกระดึงหลังจากมีฝนตกลงมา สร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นดิน ต้นไม้ใบหญ้าและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ค่อยๆ ฟื้นตัว ระบุว่าอีกไม่นานธรรมชาติอันสวยงามจะกลับมาดังเดิม และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

 


สำหรับอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ที่อำเภอภูกระดึงในจังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม ในแต่ละปีจึงมีคนมาเที่ยวเฉลี่ยหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวมักมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนบนภูกระดึงจำนวนมาก


พื้นที่ภูกระดึงได้รับการจัดตั้งเป็นป่าสงวนแห่งชาติในปี พ.ศ. 2486 และเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2502 โดยเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองถัดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.12 ตารางกิโลเมตร (217,575 ไร่) ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึง ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร (37,500 ไร่) มีความสูงอยู่ระหว่าง 400-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร


ภูกระดึงมีการปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-30 กันยายนของทุกปี และเปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 พฤษภาคมของทุกปี โดยนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเขาในเส้นทางนี้ได้ที่อำเภอภูกระดึง ณ ที่ทำการอุทยาน ในเส้นทางขึ้นจะมีบริเวณที่พักและร้านอาหารหลายช่วง มีระยะทาง 5.5 กม.จากที่ทำการถึงหลังแป และจากหลังแปถึงที่พักประมาณ 3.6 กม.


ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติภูกระดึงได้รับความเสียหายอย่างมากราว 3,400 ไร่ จากสถานการณ์ไฟป่า โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณป่าสนเขา


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ