ท็อป วราวุธ ย้ำ ปชช.พร้อมรับมือขยะหน้ากากอนามัย 1,800 ล้านชิ้น/เดือน

by ThaiQuote, 29 พฤษภาคม 2563

“ห่อก่อนทิ้ง-ใส่ถังขยะสีแดง” ท็อป วราวุธ ชี้ New Normal ต้องรับมือขยะหน้ากากอนามัย คาดไม่ต่ำกว่า เดือนละ 1,800 ล้านชิ้น ย้ำ จัดเก็บและทิ้งให้ถูกวิธี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ระบุว่า ขณะนี้ หลายภาคส่วนธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจการ พี่น้องประชาชนหลายคน เริ่มเดินทางออกจากบ้านกันอีกครั้ง โดยมี "หน้ากากอนามัย" เป็นไอเทมชิ้นสำคัญของทุกคนในการปกป้องตัวเองจาก Covid-19

จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดขยะหน้ากากอนามัยตามมาเป็นจำนวนมาก ใน 2 เดือนที่ผ่านมา คาดการณ์ว่ามีขยะหน้ากากอนามัยพุ่งสูงถึงเดือนละ 1,800 ล้านชิ้น จึงอยากจะมาย้ำวิธีจัดการขยะหน้ากากอนามัยกัน ซึ่งเป็นวิธีการง่ายๆ ที่เริ่มได้จากพวกเราทุกคน

เริ่มจากทิ้งลง “ถังขยะสีแดง” โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ ได้จัดทำรายงานข้อเสนอแนวทางการจัดการขยะหน้ากากอนามัยไปยังกรุงเทพมหานครและกระทรวงมหาดไทย โดยเพิ่มถังขยะแยกประเภท เพื่อรองรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ ตอนนี้หลายๆ คนในหลายพื้นที่คงได้เห็น ถังขยะสีแดง ที่จัดเตรียมไว้แล้ว ขอความร่วมมือ ไม่นำขยะชนิดอื่นไปทิ้งในถังขยะสีแดง ซึ่งถังขยะสีแดงมีไว้ทิ้งขยะติดเชื้อหรือหน้ากากอนามัยใช้แล้วเท่านั้น

ต่อมาคือ ต้อง “ห่อก่อนทิ้ง” กรณีที่ละแวกบ้านของเราไม่มีถังขยะสีแดง ขอให้ช่วยกันทิ้งขยะหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี ห่อให้มิดชิด และช่วยเขียนกำกับทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เก็บขยะ และเพื่อความสะดวกในการคัดแยกขยะติดเชื้อ ไปทำลายอย่างถูกวิธีด้ว

สุดท้าย รมว.ทส.ย้ำว่า วิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ เป็นเรื่องใหญ่และใหม่สำหรับทุกคน แต่เชื่อว่าหากทุกคนช่วยกัน จะปลอดภัยได้ทั้งชีวิตเพื่อนมนุษย์รวมทั้งสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กทม.ย้ำวิธีจัดการขยะยุค New Normal คัดแยก “หน้ากากอนามัย”

พม.จัดให้! ต่อดอกเบี้ยตั๋วจำนำ 24 ชม. ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส เริ่ม 15 ก.ค.นี้