กสทช.รับประกัน ข้อความเล่นพนัน "ไม่เกี่ยวแอปฯ ไทยชนะ"

by ThaiQuote, 2 มิถุนายน 2563

กสทช.ประทับตรามั่นใจ "ข้อความชวนเล่นพนัน" ไม่เกี่ยวข้องแพลตฟอร์มไทยชนะ ถกค่ายมือถือไม่พบการเชื่อมโยง แต่จะต่อสายคุย "แอปเปิล" เพื่อหาคำตอบวันนี้

วันที่ 2 มิถุนายน 2563 - ประเด็นข่าวออนไลน์ยังคงพุ่งเป้าไปเรื่องการใช้แอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" เพื่อเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังใช้เพื่อติดตามตัวกลุ่มคนเสี่ยงที่ไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงด้วย แต่สิ่งที่ตามมาเมื่อประชาชน "เช็กอิน-เช็กเอาท์" ผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ กลับพบว่ามี "ข้อความ" ปริศนาส่งต่อมายังสมาร์ทโฟนของพวกเขา โดยเป็นไปในทางชักชวนให้เล่นพนันออนไลน์ หรือให้เล่นเกมออนไลน์ กระทั่งว่ามีคนในโลกออนไลน์บางคนบอกว่าถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารออนไลน์อีกด้วย

ล่าสุด อีกหนึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่เรียกประชุมตัวแทนผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเข้ามาชี้แจงถึงเรื่องนี้ ก่อนจะเผยแพร่ผลการประชุมออกมาผ่านนายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. ที่สรุปว่า ข้อความดังกล่าวที่ถูกส่งมายังมือถือ ไม่ใช่การส่งจากโทรศัพท์สู่โทรศัพท์ หากแต่เป็นการส่งทางอีเมล์มีลักษณะการส่งแบบเป็นกลุ่ม เมื่อทำการตรวจสอบและบล็อกผู้ส่ง ต้นทางได้เปลี่ยนที่อยู่อีเมล์ใหม่ทำให้สามารถส่งข้อความมารบกวนได้อีก วิธีการบล็อกที่ต้นทางจึงไม่ใช่การแก้ไขปัญหา

ส่วนข้อสงสัยว่าข้อความจะเกิดจากช่องโหว่ของแอพพลิเคชั่นและแพลทฟอร์มไทยชนะเมื่อทำการตรวจสอบแล้วไม่พบมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ได้รับข้อความมีผู้ที่อยู่ในต่างประเทศ และผู้อยู่ในประเทศไทย แต่ไม่เคยโหลดล็อกอินเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นไทยชนะเลย แต่ได้รับข้อความส่งมาทางไอแมสเซสเช่นกัน กสทช.จะตรวจสอบเรื่องนี้ในเชิงลึกต่อไปโดยวันนี้ (2มิ.ย.) จะมีการประชุมทางไกลกับบริษัทแอปเปิลสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปรโดยเมื่อได้ข้อสรุป กสทช.จะแจ้งผ่านสื่อมวลชนต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ