ตำรวจสหรัฐฯ คุกเข่าขอโทษผู้ประท้วง ร่วมประณาม จนท.ฆ่าจอร์จ ฟลอยด์

by ThaiQuote, 2 มิถุนายน 2563

ตำรวจในหลายรัฐของสหรัฐฯ ออกมาคุกเข่าขอโทษเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ประท้วง ต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ กรณีทำ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิตขณะจับกุม

 

จากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของคนผิวสีที่สหรัฐอเมริกาซึ่งได้ลุกลามไปกว่า 40 รัฐแล้ว โดยมีภาพปรากฏบางรัฐใช้ความรุนแรง ปะทะบาดเจ็บ เสียชีวิต

 

 

ขณะนี้พบกำลังดุเดือดขึ้น กับเหตุการณ์ประชาชนไม่พอใจหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งเป็นเหตุทำให้ชายผิวสีต้องเสียชีวิตอย่างน่าสลดใจ ซึ่งทำให้ตอนนี้กลุ่มผู้ที่ประท้วงนับพันคนคับแค้นใจจุดไฟเผาอาคาร สถานที่ และรถยนต์ และยังมีการปล้นร้านค้าต่างๆอีกมากมาย จึงทำให้สถานการณ์ตอนนี้เลวร้าย ลุกลามใหญ่โตขึ้น จนเป็นที่ถูกพูดถึงทั่วโลกขณะนี้

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าในหลายพื้นที่ตำรวจคุกเข่าลงเป็นการแสดงพลังในเชิงสัญลักษณ์ เช่น ที่เมืองคอรัล เกเบิลส์ รัฐฟลอริดา โดยตำรวจพร้อมใจกันคุกเข่าลงแล้วร่วมสวดภาวนากับผู้ประท้วง ที่เมือเลกซิงตัน รัฐเคนทักกี ตำรวจคุกเข่าลงหน้ากองบัญชาการตามเสียงเรียกร้องของประชาชน ที่นิวยอร์กมีตำรวจคุกเข่าลงเพื่อแสดงพลังร่วมกับผู้ชุมนุม หลังจากนั้นตำรวจและผู้ชุมนุมพากับจับมือและสวมกอดกัน

ทั้งนี้การชุมนุมประท้วงที่กลายเป็นจลาจลในหลายพื้นที่ของสหรัฐ มีสาเหตุรุนแรงจากน้ำมือตำรวจต่อชายผิวดำที่ชื่อจอร์จ ฟลอยด์ แต่ในระหว่างการประท้วงใหญ่มีตำรวจจำนวนหนึ่งที่หยุดปฏิบัติหน้าที่กลางคันแล้วหันมาแสดงพลังร่วมกับผู้ประท้วง

 

 

โดยหนึ่งในตำรวจที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการ "แปรพักตร์" ครั้งนี้คือคริส สวอนสัน ตำรวจท้องที่เขตจีเนสซี รัฐมิชิแกนที่ถอดเครื่องแบบ วางกระบองลง แล้วเดินร่วมชุมนุมเคียงข้างประชาชน

"เราไม่อาจลืมได้ บนรถตำรวจทุกคนทั่วประเทศมีคำว่า ปกป้องและรับใช้ ซึ่งหมายความว่าประชาชนทุกคน ประชาชนทุกคนจริงๆ มีศักดิ์ศรีเหมือนกัน" สวอนสัน กล่าว

 

 

 

 

ขณะที่ถนนแปซิฟิก อเวนิว ในเมืองซานตา ครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย นายแอนดี มิลส์ หัวหน้าตำรวจ ร่วมกับนายจัสติน คัมมิงส์ นายกเทศมนตรี คุกเข่าต่อหน้าผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่มารวมตัวกันเมื่อวันเสาร์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ประท้วง และเน้นย้ำให้เห็นปัญหาเรื่องที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับคนผิวสี

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ที่เมืองไมอามี สหรัฐฯ กับภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุกเข่าขอให้ประชาชนให้อภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ประท้วงที่ไมอามีก็สลายกลุ่มจบลงด้วยดี แต่รัฐอื่นๆในสหรัฐฯยังคงมีการประท้วงอย่างรุนแรงต่อไป

 

 

”ตำรวจจากหลายหน่วยงานร่วมคุกเข่าเพื่อขอโทษต่อการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ และร่วมกับผู้ประท้วงไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของนายฟลอยด์ ก่อนเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วงจะสวมกอดกันอย่างอบอุ่น “นี่เป็นก้าวแรกที่ดีในการเดินไปยังทิศทางที่ถูกต้อง เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจมาก” โฆษกตำรวจไมอามี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่ตำรวจคุกเข่าขอโทษและแสดงพลังร่วมกับผู้ชุมนุม มีส่วนช่วยให้ความรุนแรงลดลง เช่นที่เขตแคมเดน เมืองฟิลาเดลเฟีย ฝั่งตรงข้ามมีเหตุวุ่นวายอย่างหนักมีผู้ถูกจับกุมถึง 100 คน แต่ที่แคมเดนสถานการณ์สงบ เมื่อผู้ชุมนุมเห็นว่าตำรวจอยู่ข้างเดียวกับพวกเขา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ช็อกแฟนคลับ! “ลิซ่า BLACKPINK" ถูกอดีตผู้จัดการโกงเงิน 1,000 ล้านวอน

“อุตตม” ยัน พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อเศรษฐกิจและ SMEs ย้ำ! เยียวยาตรงเป้า