“จ่าพิชิต” เบรก “Thaiflix” ชี้ คอนเทนต์ไทยจะเอาอะไรไปสู้ระดับโลก

by ThaiQuote, 4 มิถุนายน 2563

พี่บีว่าไง!! “จ่าพิชิต” Drama-addict ค้านทันที หลัง รมว.ดีอีเอส ผุดแนวคิด Thaiflix “แพลตฟอร์มไทย” ชี้ มองคุณภาพคอนเทนต์ทีมีให้ดี ก่อนไปแข่งกับเจ้าตลาดระดับโลก

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงมากในแวดวงดิจิทัลของไทย กับกรณี “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้นำเสนอแนวคิดที่จะสร้าง “แพลตฟอร์มไทย” ขึ้นมาแข่งขันกับแพลตฟอร์มต่างประเทศที่คนไทยนิยมใช้อยู่

 


สำหรับแนวคิดดังกล่าวจะเป็นการจะสร้างช่องทางขายคอนเทนต์ของไทยไปสู่ต่างประเทศ โดยเปรียบเทียบเช่น Netflix ที่คนไทยนิยม ซึ่งไม่แปลกหากประเทศไทยจะมี Thaiflix เพื่อขายคอนเทนต์บ้าง โดยเชื่อมั่นว่าศักยภาพทางเทคโนโลยีของไทยสามารถไปถึงจุดนั้นได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “Drama-addict” เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นค้านถึงแนวคิดดังกล่าว โดยให้เหตุผล 2 ข้อ ระบุว่า 1.ในธุรกิจนี้มีการแข่งขันรุนแรงมาก และยังมีเจ้าตลาดระดับโลกอยู่แล้วมากมาย และ 2.ในเรื่องคุณภาพคอนเทนต์ของไทย ที่ปัจจุบันแม้จะได้รับความนิยมจากต่างประเทศเช่นจีน แต่ในภาพรวมคุณภาพยังไม่ดีพอเพื่อจะขายในรูปแบบดังกล่าว

 

โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

 

“อ ย่ า !!!!!

1. ตลาดนี้แม่งแข่งขันกันแหลกราญมาก ตอนนี้มีกี่เจ้าวะ
netflix disney+ amazonPrime AppleTV+ HBOgo iflix flixer บลาๆๆๆ แต่ละแอปแม่งมีกลยุทธ์แบบ สร้าง exclusive content , ลดแลกแจกแถมกันเละเทะ จะเข้าสู่ตลาดนี้ ถ้าไม่มีอะไรที่แม่งเจ๋งจริงๆ ไปไม่รอดแน่

 

เอาง่ายๆ อย่างกรูตอนนี้สมัคร netflix / HBO go ยังดูไม่คุ้มเลย คงไม่สมัครเจ้าอื่นเพิ่มไปกว่านี้แล้ว

 

2. content ที่เรามีไม่ได้แข็งขนาดนั้น ของเราขายจีนยังพอไหว เห็นคนจีนชอบดูหนังไทยละครไทย แต่จะให้เขามุด vpn ออกมาใช้ platform ไทยต้องถามว่า content ที่เรามีมันเจ๋งขนาดให้เขาทำงั้นเลยเรอะ”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พุทธิพงษ์” ยัน “ไทยชนะ” ให้สิทธิ์ “กรมควบคุมโรค” ใช้ข้อมูลได้หน่วยงานเดียว

“ทรัมป์” สวมบทผู้นำทหาร เตรียมเอากองทัพปราบอเมริกันชน