“เทวัญ” เสนอให้เงิน 1,300 ล้านบาท เยียวยาพระสงฆ์ สามเณร จากโควิด-19

by ThaiQuote, 8 มิถุนายน 2563

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอใช้เงินเยียวยาพระสงฆ์ สามเณรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 กว่า 1,300 ล้านบาท


นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของวัดทั่วประเทศ โดยมีการงดจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่เป็นการรวมตัวคนจำนวนมาก ประชาชนทำบุญและตักบาตรน้อยลง

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงสำรวจผลกระทบดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีผ่านกระทรวงการคลังเยียวยาพระสงฆ์คำนวนการช่วยเหลือจากจำนวนพระสงฆ์จำนวน 60 บาทต่อ 1 รูป เป็นเวลา 3 เดือน แต่จะโอนเงินดังกล่าวไปยังวัดนำไปใช้เป็นค่าบริหารจัดการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ และค่าใช้จ่ายภายในวัด ไม่ได้มอบให้แก่พระสงฆ์โดยตรง ปัจจุบันมีวัดทั้งหมดประมาณ 42,000 วัด มีพระสงฆ์สามเณรประมาณ 250,000 รูป คาดว่าจะใช้เงินเยียวยาประมาณ 1,300 ล้านบาท

สำหรับกรณีที่มีการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 แล้วจะมีการจัดกิจกรรมวันสำคัญได้หรือไม่นั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะหารือกับมหาเถรสมาคมมีมติเห็นชอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ประชาชนสามารถเข้าวัดทำบุญและถวายของพระได้ปกติ โดยขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด ขณะที่วัดแต่ละแห่งสามารถจัดมาตรการดูแลประชาชนที่เข้าวัดตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ