มาตรการป้องกันเข้าโรงหนัง-ฟิตเนสต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง โดยเฉพาะกับเทรนเนอร์

by ThaiQuote, 9 มิถุนายน 2563

วันนี้ (9 มิถุนายน 2563) แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แถลงมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงการผ่อนปรนระยะที่ 3 โดยเฉพาะการเปิดให้บริการของโรงภาพยนตร์ และฟิตเนส ว่า ขณะนี้เป็นระยะของการผ่อนปรนในระยะที่ 3 โดยจากการสำรวจทำให้เราทราบว่าขณะนี้ความร่วมมือของพวกเราเป็นอย่างไร โดยพบว่าเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ยังถือว่าค่อนข้างดี แต่ถ้าเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ก็เริ่มลดลง , การล้างมือ เป็นลำดับถัดมาติด ๆ กัน แต่สิ่งที่พวกเรายังต้องร่วมมือกัน คือ เรื่องของการเว้นระยะห่าง ซึ่งอยู่ในกราฟเส้นล่างสุด

“เราจะเห็นแนวโน้มที่หลายคนเริ่มกังวลใจเล็กน้อยว่าเราเริ่มค่อยๆลดระดับเรื่องการป้องกันตัวเองลงไป เราเคยสวมหน้ากากมากกว่านี้ ล้างมือบ่อยกว่านี้ ทำไมตอนนี้เราทำได้น้อยลงไป ซึ่ง 3 เหตุผลสำคัญที่ยังอยากเชิญชวนทุกท่านว่ายังต้องระมัดระวัง คือถ้ารู้สึกว่าทุกวันที่เรารายงานยังไม่มีจำนวนผู้ป่วยในประเทศ แล้วก็เลยทำให้รู้สึกว่าน่าจะปลอดภัยมากขึ้น ส่วนที่สองคือรู้สึกว่ามีความเสี่ยงลดน้อยลง โอกาสในการติดเชื้อต่ำลง จึงอยากฝากเรื่องของการป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะการที่ต้องมีหน้ากากอนามัยติดตัวเสมอทุกครั้งในพื้นที่สาธารณะ ใส่เอาไว้ให้ติดตัว ล้างมือให้บ่อยขึ้น แล้วก็การเว้นระยะห่าง” แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าว

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงภาพยนตร์ มีหลายท่านรอคอยมาตรการหลักสำหรับการเปิดโรงภาพยนตร์ ตอนนี้ในมาตรการหลัก คือ เรื่องการทำความสะอาดพื้นผิว จะมีหลายจุดที่มีการเพิ่มการทำความสะอาด โดยเฉพาะระหว่างรอบการฉายภาพยนตร์ ตอนนี้ชมภาพยนตร์เสร็จแล้วจะมีการทำความสะอาดในระหว่างรอบภาพยนตร์ด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ช่วงจังหวะของรอบเว้นระยะของการใช้มากยิ่งขึ้น แล้วก็ตอนนี้ทางโรงภาพยนตร์ทุกแห่งก็พยายามทำให้มีการสัมผัสน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจองตั๋ว การจ่ายเงิน สามารถทำล่วงหน้าก่อนไปชมภาพยนตร์ได้

ส่วนที่ 2 ซื้อด้วยการสวมหน้ากาก ทั้งผู้ให้บริการแล้วก็ผู้ไปใช้บริการในโรงภาพยนตร์ ตรงนี้ยังยืนยันว่าเราทั้ง 2 ฝ่ายต้องร่วมมือกันในเรื่องของการสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย

“ขณะนี้ท่านไหนเริ่มจองตั๋วภาพยนตร์ เขาจะขึ้นให้ดูที่นั่งเลยว่าขณะนี้ในโรงภาพยนตร์จะจัดที่นั่ง แล้วก็จะมีฉากกั้น ระหว่างจุดที่นั่งด้วย เพราะฉะนั้นท่านไปคนเดียว ทางโรงภาพยนตร์ก็ยืนยันว่าท่านนั่งตรงตรงช่องที่เขาเตรียมเอาไว้แล้ว ก็จะไม่จัดคนอื่นมานั่งคู่กับท่าน ก็จะเว้น 3 ที่นั่ง จะข้ามไปที่นั่งถัดไปเลย แต่ถ้าท่านมา 2 คนก็สามารถที่จะจองตั๋วเพื่อจะได้นั่ง 2 คนได้ อันนี้เป็นมาตรการการเว้นระยะห่าง แล้วก็ในโรงภาพยนตร์ยังเว้นแถวเว้นแถว แล้วก็สลับให้สามารถที่จะเลือกช่องที่นั่งด้วย รวมถึงการทำความสะอาด อันนี้เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้มีการพูดคุยว่านอกจากท่านลดจำนวนที่นั่ง ซึ่งลดความแออัดในโรงภาพยนตร์แล้ว ด้านหน้าพื้นที่ก็ขอให้ใช้มาตรการอย่างเข้มข้นด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นจุดที่อาจจะสามารถนั่งรอก่อนเข้าไปชมภาพยนตร์ จุดที่มีการจำหน่ายอาหารจำหน่ายสินค้าต่างๆ ขอให้มีการเว้นระยะห่างแล้วก็ลดความแออัด” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของฟิตเนส ตอนนี้ท่านสามารถกลับไปที่ฟิตเนส ซึ่งส่วนใหญ่ทุกท่านจะเป็นสมาชิกอยู่แล้ว โดยได้มีการขอความร่วมมือ คือ ท่านที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วจะลงทะเบียนผ่านระบบสมาชิก พนักงานและตัวเทรนเนอร์จะต้องสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา เพราะส่วนใหญ่ตัวพนักงานกับเทรนเนอร์ จะช่วยท่านในการออกกำลังกาย แล้วก็ต้องมีการเว้นระยะห่างเพื่อลดการสัมผัส ขณะนี้ท่านจะเริ่มเห็นว่าในฟิตเนสมีการขยับเอาอุปกรณ์ออก เมื่อนับจำนวนว่ามีคนใช้อุปกรณ์ครบบวกกับพนักงานและเทรนเนอร์แล้ว จำนวนคนที่อยู่ในฟิตเนสจะต้องไม่แออัด จนเกินกว่าที่เรากำหนดเอาไว้ ส่วนเรื่องความสะอาดอันนี้เป็นเรื่องใหม่ ต้องชวนทุกท่านว่าเพื่อความปลอดภัยท่านต้องดูแลตัวเองด้วย ขณะที่พนักงานที่ทำความสะอาดก่อนเปิด-ปิด และระหว่างใช้บริการ ทุกสถานประกอบกิจการจะมีอุปกรณ์เป็นแอลกอฮอล์ให้ท่านเช็ดอุปกรณ์ก่อนที่ท่านจะออกกำลังกาย และภายในสถานที่ และเมื่อท่านใช้อุปกรณ์นั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเช็ดทำความสะอาดเสื้อได้ด้วย เท่ากับว่าคนที่เข้าไปใช้บริการต่างฝ่ายต่างก็ดูแลพื้นที่

ในส่วนของฟิตเนสนั้นตอนนี้ให้ไปใช้บริการจะพบว่าพื้นที่ส่วนกลางทางฟิตเนสได้เตรียมพนักงานและคนดูแลไว้ให้กับท่านอยู่แล้ว ส่วนผู้ที่ไปใช้บริการต้องทำอะไรบ้าง 1.ผ่านการคัดกรอง 2.ขั้นต้องลงทะเบียนไทยชนะ เราจะได้ทราบหากเกิดอะไรขึ้น เราจะได้ดูแลท่านได้

3.สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในขณะที่ท่านเดินทางเข้าสู่จุดบริการ สำหรับท่านที่ออกกำลังกายตั้งแต่เวลา 08:00 น. คนอาจยังไม่มาก ท่านสามารถถอดหน้ากากขณะที่ออกกำลังกายได้ แต่เราขอให้ท่านใช้อุปกรณ์ตามที่จัดวางเอาไว้ เว้นระยะห่างไว้ให้ 4.ล้างมือบ่อยๆ แล้วก็อย่าลืมว่าตอนนี้มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดมือตัวเองแล้วก็ ใช้ในการออกกำลังกายได้ด้วย ความแออัดที่เกิดขึ้น ถ้าจำเป็นจะต้องนั่งรอก็คงต้องขอให้ไปอยู่ในพื้นที่นั่งรอ หรือลงทะเบียนรอบนัดหมายที่จะมาใช้ฟิตเนส จะทำให้จำนวนคนกับการเว้นระยะห่างในพื้นที่ทำได้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนดเอาไว้

 

ข่าวที่น่าสนใจ