ส่อง 8 วิธีคุมโควิด-19 ในโรงเรียน ให้ห่างไกลความเสี่ยงติดเชื้อ

by ThaiQuote, 10 มิถุนายน 2563

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 แนะ 8 วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโควิด-19 ในสถานศึกษา ไปเรียนอย่างมั่นใจ ปรับตัวสู่การเปิดเทอมแบบ New Normal

ขณะนี้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น มาตรการหลายๆ อย่างเริ่มปลดล็อก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดห้างสรรพสินค้า ,ร้านค้า, ร้านอาหาร, โรงแรม โดยเฉพาะโรงเรียนที่จะเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนักเรียนก็จะต้องปรับตัวกับชีวิตในรูปแบบใหม่เพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส


สำหรับวิธีการป้องกันโควิด-19 ในโรงเรียนหรือสถานศึกษาก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราทุกคนจะต้องตื่นตัวและให้ความช่วยเหลือทั้งตัวเองและครูผู้สอน  โดยล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้เผยแพร่ 8 ข้อ เคล็ดลับที่ดีในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเราต้องไปโรงเรียนหรือสถานศึกษา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

 


โดยรายละเอียดมีดังนี้

1. แจ้งผู้ปกครองทันทีเมื่อบุตรหลานมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือกลับจากพื้นที่เสี่ยง

2. คัดกรองเด็กนักเรียนบริเวณทางเข้าโรงเรียน เช่น การวัดอุณหภูมิของร่างกาย พร้อมทำสัญลักษณ์สำหรับคนที่ผ่านการคัดกรองแล้ว

3. ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ อาคารสถานที่ทั้งภายในและภายนอกทันที กรณีที่มีนักเรียน ครู ผู้ดูแลนักเรียน ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงในระยะเวลาไม่เกิน 14 วัน ได้เข้ามาบริเวณโรงเรียน อาจพิจารณาปิดโรงเรียนตามความเหมาะสม

4. พิจารณาการจัดกิจกรรมภายในโรงเรียนตามความเหมาะสม เช่น ปฐมนิเทศ รับน้อง กีฬาสี ปัจฉิมนิเทศ กิจกรรมเข้าค่าย ทัศนศึกษา เป็นต้น หากมีการรวมตัวเกิน 300 คน ควรงดกิจกรรมดังกล่าว

5. จัดให้มีการดูแลอาคารสถานที่และยานพาหนะ เช่น ทำความสะอาดห้องเรียนและบริเวณที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำความสะอาดยานพาหนะรับส่งนักเรียน และเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อระบายอากาศห้องที่ใช้ร่วมกัน

6. จัดให้มีการดูแลร้านอาหาร ผู้ประกอบอาหาร และการจัดจำหน่ายอาหาร เช่น การทำความสะอาดโรงอาหาร การใส่ถุงมือก่อนหยิบจับอาหารต่าง ๆ และควรเตรียมอาหารที่ปรุงสุกให้นักเรียนรับประทานภายในเวลา 2 ชั่วโมง เป็นต้น

7. จัดให้มีการดูแลห้องส้วม เช่น ทำความสะอาดบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาฟอกขาว เป็นต้น

8. ควบคุมดูแลครู เจ้าหน้าที่ และผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียน เช่น กรณีมีการเจ็บป่วย ให้หยุดปฏิบัติงานทันที ควรดูแลและป้องกันตัวเอง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์โควิดกำลังจะดีขึ้น แต่สำหรับเด็กเล็ก นักเรียน นักศึกษา จนถึงครูอาจารย์ผู้สอน นั้นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ การเตรียมความพร้อมต่อครูผู้สอนหรือแม้แต่ผู้แลเด็กจึงต้องมีมาตรการที่รอบครบก่อนจะเปิดเรียนอีกครั้ง

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มาตรการป้องกันเข้าโรงหนัง-ฟิตเนสต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง โดยเฉพาะกับเทรนเนอร์

ดร.ธรณ์ เผย 12 ข้อต้องเลิกสนับสนุน ยุค New Normal ทะเลไทย