หมอแจงยิบ เคส “ตั้ว-ศรัณยู” ทำไมตรวจพบมะเร็งระยะสุดท้าย จากกระดูกที่หัก

by ThaiQuote, 11 มิถุนายน 2563

หมออธิบายละเอียด เคส "ตั้ว-ศรัณยู" ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย ทำไมตรวจเจอมะเร็งตับ หลังจากพบว่ากระดูกหัก จากที่ล้มในกองถ่าย

 

จากกรณีการเสียชีวิตของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่จากไปอย่างกะทันหัน เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา จากการประสบอุบัติเหตุล้มจนกระดูกสันหลังหัก หลังจากนั้นแพทย์จึงตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย


ล่าสุด เพจ”หมอขอเล่า” ออกมาอธิบาย ทำไมถึงตรวจพบมะเร็งจากกระดูกที่หัก ดังนี้

“ข่าวการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ก็พบว่า อาการเเรก เริ่มที่ เเพทย์พบว่า คุณตั้ว เป็นมะเร็งนั้น ไม่ได้มาจากอาการทางเดินอาหาร เเต่ กลับมาจากที่ คุณตั้ว ล้มเเละ กระดูกหัก เเละ แพทย์ที่ทำการรักษา ไปพบว่า เป็น กระดูกหักเเบบผิดปกติ คล้ายเกิดจากมะเร็ง

 

 

ซึ่งการที่กระดูกหัก อันเกิดจากมะเร็ง สามารถพอบอกได้ จาก x-rays กระดูก ซึ่งโดยปกติแล้วพอ แพทย์ที่ได้เห็นความผิดปกติ จาก x-rays กระดูก ก็จะค้นหา ต่อว่า ความผิดปกตินั้น เป็นก้อนมะเร็ง จริงหรือเปล่า เเละถ้าเป็นจริงก็ต้องมาหา ต่อว่า เป็นมะเร็ง จากตัวกระดูกเอง หรือ เป็นมะเร็งที่แพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ซึ่งโดยปกติแล้ว ถ้าเป็นคนที่อายุมาก ถ้าพบก้อนมะเร็งบริเวณกระดูก ก็มักจะเกิดจาก มะเร็งจากอวัยวะอื่นเเพร่กระจายมาที่กระดูก

ทั้งนี้ มะเร็งหลักๆที่มักจะมีการแพร่ กระจายมาที่กระดูก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น

ผมเองก็เคยตรวจพบ ผู้ป่วย กรณีคล้ายๆของ คุณตั้ว อยู่หลายเคส คือ เป็นคนทำงานปกติมาตลอด และ เกิดอุบัติเหตุ (มักจะเป็นอุบัติเหตุไม่รุนแรงเเต่กระดูกก็หัก เพราะตัวมะเร็งไปทำลายกระดูก กระดูกเลยไม่แข็งแรง) แล้วกระดูกหัก แต่ปรากฎ สุดท้ายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย !!!!
ซึ่งกรณีเเบบนี้ ผู้ป่วยมักจะทำใจรับไม่ค่อยได้ เพราะไม่รู้ตัวหรือทำใจมาก่อน

ผมจึงอยากจะเขียนบทความนี้ไว้ นะครับ ชีวิตของพวกเราทุกคนไม่แน่นอน บางทีอาจจะมีโรคร้าย แฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนอาจจะต้อง คิดไว้และไม่ประมาทกับ ชีวิตนะครับ
สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็ คือ ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆนะครับ

ผมก็ขอเขียนบทความนี้เพื่อเป็น ความรู้แก่คนทั่วไป และขอเเสดงความเสียใจ กับ ครอบครัว ของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่างไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

 


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ