ส่องประวัติ “ตั้ว ศรัณยู” จากนิสิตสถาปัตย์ สู่ตำนานพระเอกละครไทย

by ThaiQuote, 11 มิถุนายน 2563

อาลัยดวงดาราที่ลาลับ! “ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” ร่วม 40 ปีในวงการบันเทิงกับผลงานกว่า 100 เรื่องจากนิสิตสถาปัตย์จุฬาฯ สู่ตำนานพระเอกละครไทย

ช่วงค่ำของวันที่ 10 มิ.ย.63 วงการบันเทิงไทยต้องพบกับความเศร้า เมื่อมีรายงานข่าวว่า “ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” นักแสดงชายชื่อดัง เสียชีวิต จากไปด้วยวัยเพียง 59 ปี


การเสียชีวิตของ “ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” หรือ ตั้ว สร้างความสะเทือนใจอย่างมากให้กับวงการบันเทิง เนื่องจากตลอดระยะเวลาของการทำงานร่วม 40 ปี เจ้าตัวได้ฝากผลงานเอาไว้มากมาย ครบทุกด้านในวงการฯ เป็นนักแสดงที่ได้รับการยอมรับในหมู่นักแสดงด้วยกันเอง และเป็นดาราขวัญใจผู้ชมมาอย่างยาวนาน

 

ประวัติ ตั้ว “ศรัณยู วงษ์กระจ่าง”

“ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” ชื่อเล่น ตั้ว มีชื่อจริงว่า นรัณยู วงษ์กระจ่าง เกิดวันที่ 17 ต.ค.พ.ศ.2503 ที่ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่นที่ 92 และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (รหัสเข้า 21)

 

เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ครั้งยังเป็นนิสิต

ความสามารถของตั้ว ศรัณยู ฉายแววตั้งแต่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ด้วยการรับบทเด่นใน "ละคอนถาปัด" ละครเวทีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รวมทั้งข้ามไปเล่นให้ละครเวทีของคณะอักษรศาสตร์ ซึ่งเจ้าตัวเคยกล่าวว่า จุดเริ่มต้นด้านการแสดงของเขามี รศ.สดใส พันธุมโกมล เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา ด้วยการยื่นบทนักแสดงนำในละครเวทีคณะอักษรศาสตร์เรื่อง คนดีที่เสฉวน และพรายน้ำ

 

 


ไม่ใช่เพียงแค่พรสวรรค์ทางด้านการแสดง แต่ด้วยหน้าตาอันหล่อเหลา และเป็นทั้งดรัมเมเยอร์ นักรักบี้ ช่วงสมัยมหาวิทยาลัยจึงทำให้ศรัณยูเป็นดาวเด่น จนมีกลุ่มซูโม่ (นิสิตสถาปัตฯ จุฬาฯ) พูดถึงว่า สาวๆ ชอบแวะมาคณะสถาปัตย์เพราะ 2 เหตุผล คือ ห้องน้ำสะอาด กับมาดูศรัณยู

 

ทุกบทประพันธ์ชื่อดัง “ตั้ว” จองเป็นพระเอก ผลงานแสดงกว่า 100 เรื่อง

จากนักแสดงในรั้วมหาวิทยาลัย ตั้วได้ขยับขยายมาปรากฏตัวในโทรทัศน์ เริ่มต้นกับรายการ "เพชฌฆาตความเครียด" หลังจากนั้นก็มีผลงานละครตามมามากมาย เริ่มจาก "เก้าอี้ขาวในห้องแดง" ปี 2524 และมีผลงานเด่นตามมาอีกมากมาย อาทิ ระนาดเอก (2528) บ้านทรายทอง (2530) วนาลี (2533) วนิดา (2534) ทวิภพ (2537) เรือนแพ (2538) มนต์รักลูกทุ่ง (2538) ส่วนภาพยนตร์ เช่น เรือนมยุรา (2539) สุริโยไท (2544) ซุ้มมือปืน (2548) เป็นต้น

 

 

 


สำหรับบทบาทการแสดงศรัณยู เป็นที่สังเกตได้ว่าละครหรือภาพยนตร์ที่เขาเป็นพระเอกนั้นมักจะมีการนำมาทำซ้ำหรือรีเมกแทบจะทุกเรื่อง ซึ่งชี้วัดได้ว่าทีมผู้สร้างย่อมต้องเลือกนักแสดงนำที่ดีที่สุดเพื่อให้เหมาะสมบทประพันธ์ที่ทรงคุณค่าของนักเขียนดังที่ครองใจประชาชน

นอกจากนี้ ศรัณยูยังเป็นพระเอกที่มีช่วงการครองความนิยมยาวนานที่สุดอีกคนหนึ่งของประเทศไทย ด้วยข้อได้เปรียบของการไม่จำกัดการรับงานในช่องใดช่องหนึ่ง ทำให้มีผลงานหลากหลายต่อเนื่องทุกช่อง แสดงมากกว่า 100 เรื่อง ทั้งละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และละครเวที โดยระยะหลังได้หันไปจับงานเบื้องหลังมากขึ้น ทั้งในฐานะผู้จัดและผู้กำกับละคร-ภาพยนตร์

 

บทบาทการเมือง : แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ

นอกจากชื่อเสียงในวงการบันเทิง ศรัณยู ยังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในบทบาททางการเมือง ซึ่งเจ้าตัวเข้าร่วมกับกลุ่ม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมชุมนุมในปี พ.ศ.2549 คราวขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยศรัณยู ได้ร่วมชุมนุมและได้ขึ้นเวทีปราศรัยอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงเข้าร่วมในการขับไล่ นายสมัคร สุนทรเวช และคณะรัฐมนตรีทั้งชุดลาออกจากตำแหน่ง จนกระทั่งถูกแต่งตั้งให้เป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รุ่นที่ 2 เมื่อ พ.ศ.2551 และได้รับเลือกให้เป็นรองเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ในปี พ.ศ.2552

สำหรับชีวิตส่วนตัว ศรัณยู สมรสกับ หัทยา เกตุสังข์ (เปิ้ล) นักแสดงและดีเจชื่อดัง ทั้งคู่มีบุตรสาวฝาแฝด ชื่อ ศุภรา วงษ์กระจ่าง (ลูกหนุน) และ ศีตลา วงษ์กระจ่าง (ลูกหนัง)


ข่าวที่น่าสนใจ