ขวากหนามการขึ้นสู่อำนาจ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

by ThaiQuote, 21 พฤษภาคม 2566

ผ่านมา 1 สัปดาห์ ภาพการตั้งรัฐบาลยังไม่ชัดเจนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะนำพาพรรคก้าวไกลเดินเข้ารั้วรัฐสภาในฐานะนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ยังยากที่จะตอบได้ แต่ที่แน่ ๆ ช่วงนี้ดูเหมือนพรรคก้าวไกล จะออกลูกสะเปะสปะ ไม่นิ่ง

 

วันจันทร์ที่ 22 พ.ค. มีกำหนด 8 พรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลก้าวไกล รวม 313 เก้าอี้ จะแถลงข่าวอีกครั้ง ภายหลังที่ทุกพรรคได้พิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU)ในการร่วมรัฐบาล ที่พรรคก้าวไกลส่งไปให้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 พ.ค.

ระหว่างที่แต่ละพรรคพิจารณาร่าง MOU ก็มีข่าวแทรกซ้อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกรณีพรรคก้าวไกลเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมเป็นรัฐบาล แต่กลับถูกแฟนคลับคัดค้านเต็มโลกโซเชียล ด้วยวาทะ #มีกรณ์ไม่มีกู กระทั้งไม่กี่ชั่วโมงต่อมาพรรคก้าวไกลต้องออกแถลงการณ์ยุติการเจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมขอโทษแฟนคลับ ด้วยวาทกรรม “พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค” แต่สำหรับภาพทางการเมืองแล้วสะท้อนถึงความไม่ชัดเจนของพรรคก้าวไกล เรื่องแบบนี้ในวิถีการเมืองแล้วไม่ควรทำ เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว ยังเป็นการสร้างศัตรูทางการเมืองเพิ่มขึ้นเสียอีก

อีกเรื่องคือการร่าง MOU เพื่อจะจับมือเป็นพรรครัฐบาล แม้ว่าจะเป็นมิติใหม่ทางการเมืองที่แต่ละพรรคเอานโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน มาเป็นตัวตั้งในการทำงานร่วมกัน ต่างจากในอดีตที่เจรจากันด้วยจำนวนเสียงส.ส.ต่อเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ในความเป็นจริงนักการเมืองยังมองจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นเงื่อนไขหลักอยู่ดี เห็นได้จากก่อนจะถึงวันที่ 22 พ.ค. มือดีออกมาเผยแพร่รายชื่อและโควต้าในแต่ละกระทรวง ซึ่งกรณีนี้ย่อมแสดงให้เห็นว่าเก้าอี้รัฐมนตรีคือที่สุดของการต่อรอง เพียงแต่เอาเรื่องนโยบายมาบังหน้าให้ดูดีแค่นั้น

นอกจากนี้พรรคก้าวไกลอาจพลาด กรณีเป็นผู้กำหนดเกณฑ์ว่ารัฐบาลต้องทำนโยบายหลัก ๆ ตามที่พรรคก้าวไกลได้หาเสียงไว้ ข่าวสารที่ออกมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นด้านลบจึงพุ่งตรงไปที่พรรคก้าวไกล ทั้งเรื่อง ม. 112 เรื่องนโยบายสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า ที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลามกระทบกับพรรคประชาชาติ เป็นต้น

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคก้าวไกล ยังมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรณีต้องวัดดวงว่า ส.ว. จะโหวตให้ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรีมากพอที่จะผ่านด้าน 376 หรือไม่ รวมทั้งคดีถือหุ้นไอทีวี จะมีการตัดสินไปในทิศทางไหน

จะเห็นว่ารัฐบาลก้าวไกล นำโดยพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ ยังเต็มไปด้วยอุปสรรคและภาพเบลอๆไม่มีอะไรชัดเจน แน่นอนย่อมมีฝ่ายที่แอบลุ้นให้จัดตั้งไม่สำเร็จ หรือหากสำเร็จก็น่าจะถูกสอยหลังเข้ารับตำแหน่ง ถึงเวลานั้นความชอบธรรมตกไปที่พรรคอันดับรอง ที่รอ “ส้มหล่น” อยู่แล้ว เกมนี้กระพริบตาไม่ได้เด็ดขาด

ผดุงศักดิ์   เหล่ากิจไพศาล
ผดุงศักดิ์ เหล่ากิจไพศาล ผู้อำนวยการฝ่าย content PMG Corporation Co.,Ltd. อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และอดีตบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี