5 ประโยชน์ของ ESG สำหรับธุรกิจ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 กรกฎาคม 2566

โปรแกรม ESG ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดนักลงทุน สร้างความภักดีของลูกค้า ปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงิน ทำให้การดำเนินงานมีความยั่งยืนและได้เปรียบในการแข่งขัน

 

 

นักลงทุนจำนวนมากกำลังรีบกระโดดขึ้นรถไฟ ESG ในขณะที่การระบาดใหญ่ของ COVID-19, ความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, เหตุการณ์ทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น, ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก, ช่องว่างทางเศรษฐกิจและการเคลื่อนไหวด้านความยุติธรรมทางสังคมได้กลายเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับอัตราการยอมรับในธุรกิจที่เพิ่มขึ้น

ESG หรือ Environment (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นกรอบสำหรับการจัดการความยั่งยืน หลักปฏิบัติทางจริยธรรม และการบริโภคอย่างมีสติ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในโลกธุรกิจ แต่มันไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่ แต่เป็นความต่อเนื่องของการลงทุนที่รับผิดชอบต่อสังคมซึ่งกลายเป็นกระแสหลักไปแล้ว คำว่า ESG เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2547 ด้วยการเผยแพร่รายงาน "Who Cares Wins" ฉบับแรกของ UN Global Compact Initiative และการลงทุน ESG ก็ได้พัฒนาและขยายตัวตั้งแต่นั้นมา

นักลงทุนที่ใส่ใจต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ รวมถึงพนักงาน ลูกค้า หน่วยงานกำกับดูแล ซัพพลายเออร์ และผู้จัดจำหน่าย ต้องการทราบเกี่ยวกับจุดยืนของบริษัทเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม ความพยายามด้านความยั่งยืนและกระบวนการกำกับดูแลกิจการของบริษัท จากข้อมูลของ Bloomberg Intelligence สินทรัพย์การลงทุน ESG ทั่วโลกภายใต้การจัดการอาจมีมูลค่าเกิน 50 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของสินทรัพย์ทั้งหมดที่โครงการคาดการณ์ไว้ในขณะนั้น

แม้ว่าการผ่านการทดสอบของนักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการจัดทำแผน ESG ที่ประสบความสำเร็จอาจดูท้าทายสำหรับธุรกิจใดก็ตาม กลยุทธ์ ESG ที่คิดมาอย่างดีสามารถช่วยนำไปสู่ผลประโยชน์ทางธุรกิจที่หลากหลาย

กลยุทธ์ ESG คืออะไร?

กลยุทธ์ ESG เป็นวิธีการทั่วทั้งองค์กรที่ปรับแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาลของบริษัทเพื่อเพิ่มความยั่งยืนของธุรกิจ ปัจจุบัน ความสำเร็จและการเติบโตของธุรกิจเชื่อมโยงโดยตรงกับกลยุทธ์ ESG ที่มั่นคง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ให้คุณค่าในระยะยาวโดยไม่สร้างผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคม หรือลดผลกระทบให้น้อยที่สุด

กลยุทธ์ ESG ที่ดีประกอบด้วยปัจจัยด้านความยั่งยืนต่างๆ เช่น ความพยายามของบริษัทในการลดรอยเท้าคาร์บอน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความหลากหลาย หรือแนะนำโปรแกรมสุขภาพของพนักงาน นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นไปที่ความคิดริเริ่มที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจและง่ายที่สุดในการดำเนินการ ด้วยเหตุนี้ กลยุทธ์ ESG จึงปูทางให้บริษัทได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ได้รับความภักดีของลูกค้า ลดต้นทุนการดำเนินงาน และปรับปรุงทั้งการจัดการสินทรัพย์และประสิทธิภาพทางการเงิน

ต่อไปนี้เป็นข้อดี 5 ประการของ ESG สำหรับธุรกิจ:

1. เสนอข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
บริษัทที่เข้าร่วมในความพยายาม ESG มักจะได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่งทางธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การสำรวจในปี 2565 ของผู้อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา 1,062 รายโดย GreenPrint ผู้ให้บริการเครื่องมือเพื่อความยั่งยืนที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของโดย PDI Technologies พบว่า 66% ของผู้ตอบแบบสอบถามยินดีจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในทำนองเดียวกัน 70% ของผู้เชี่ยวชาญด้านไอที 400 รายที่สำรวจในปี 2565 โดยแผนก Enterprise Strategy Group ของ TechTarget กล่าวว่าพวกเขาคิดว่าบริษัทของตนจะจ่ายมากกว่า 5% สำหรับผลิตภัณฑ์ไอทีจากผู้ขายที่มีแนวปฏิบัติด้าน ESG ที่เข้มงวด

เมตริก ESG ต่าง ๆ ที่ติดตามและรายงานโดยบริษัทต่าง ๆ ก็มีความสำคัญต่อผู้บริโภค พนักงาน ผู้ให้กู้ และหน่วยงานกำกับดูแลเช่นกัน ผู้นำบริษัทที่พยายามปรับปรุงสภาพแรงงาน ส่งเสริมความหลากหลาย ตอบแทนชุมชน และยืนหยัดในประเด็นทางเศรษฐกิจและสังคม มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างแบรนด์ของบริษัท

2. ดึงดูดนักลงทุนและผู้ให้กู้
การรวมการรายงาน ESG ไว้ในรายงานรายได้หรือการเปิดเผยแยกต่างหากกำลังเป็นที่นิยมในธุรกิจต่างๆ นักลงทุนและผู้ให้กู้ได้รับความสนใจอย่างมากจากองค์กรที่ลงทุนใน ESG และใช้การเปิดเผยข้อมูล ESG เพื่อให้เห็นถึงความพยายามด้านความยั่งยืนของพวกเขา ผลการศึกษาของ Gallup ที่เผยแพร่ในปี 2565 พบว่า 48% ของนักลงทุนสนใจกองทุนเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ในขณะที่การสำรวจดาวโจนส์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน 200 รายที่จัดทำในปี 2565 คาดการณ์ว่าการลงทุน ESG จะเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงสามปีข้างหน้า

ความกังวลของสาธารณะที่เกิดจากโรคระบาด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในทางที่ผิด กำลังผลักดันให้นักลงทุนเปลี่ยนเลนส์ไปสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน และกำจัดสิ่งที่มีแนวปฏิบัติที่ล้าสมัย เช่น ค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม การลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิล วิธีการทำการเกษตรที่ไม่ยั่งยืน และการผลิต ของผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ด้วยการให้มุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของพวกเขา ธุรกิจที่มีส่วนร่วมในโครงการริเริ่ม ESGสามารถมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุน และทำให้นักลงทุนสามารถเลือกบริษัทที่ให้อนาคตที่ยั่งยืนโดยมีความเสี่ยงต่ำ

3. ปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงิน
ESG ไม่เพียงแต่ทำให้ธุรกิจเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนเท่านั้น แต่ยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงินโดยรวมของธุรกิจได้อีกด้วย แม้แต่ความพยายามเล็กๆ น้อยๆ สู่ความยั่งยืน เช่น การไร้กระดาษ การรีไซเคิล หรือการอัปเกรดประหยัดพลังงาน ก็สามารถปรับปรุงผลกำไรและ ROI ของธุรกิจได้

เพื่อให้ทันกับโปรแกรม ESG บริษัทต้องติดตามเมตริกหลัก เช่น การใช้พลังงาน การใช้วัตถุดิบ และการบำบัดของเสีย ซึ่งอาจนำไปสู่การลดค่าพลังงานและต้นทุนที่ลดลงได้ในที่สุด บริษัทที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ ESG จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าสำหรับค่าปรับ บทลงโทษ และความเสี่ยงทางธุรกิจอื่นๆ ซึ่งส่งผลในเชิงบวกต่อกำไรของพวกเขา

ตัวอย่างเช่น ในปี 2020 บริษัทอาหารและเครื่องดื่ม Nestlé ประกาศว่า จะลงทุนสูงถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 เพื่อเปลี่ยนจากพลาสติกทั่วไปเป็นพลาสติกรีไซเคิลเกรดอาหาร การเปลี่ยนแปลงนี้คาดว่าจะช่วยให้เนสท์เล่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่มีกฎหมายห้ามการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เข้มงวดมากขึ้น

4. สร้างความภักดีของลูกค้า
ในการสำรวจในปี 2564 ที่ดำเนินการโดย Accenture กับผู้บริโภคมากกว่า 25,000 รายใน 22 ประเทศ 50% รายงานว่าพวกเขาได้ปรับลำดับความสำคัญใหม่เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ผู้บริโภคเหล่านี้ยินดีจ่ายเพิ่มสำหรับแบรนด์ที่สอดคล้องกับค่านิยมและภักดีต่อองค์กรที่ปฏิบัติต่อผู้คนเป็นอย่างดี ผู้บริโภคที่ใส่ใจต่อสังคมในปัจจุบันต้องการทราบว่าธุรกิจที่พวกเขาสนับสนุนกำลังทำอะไรเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

บริษัทที่ปฏิบัติตามหลักการ ESG สามารถดึงดูดและรักษาลูกค้าได้มากขึ้นโดยมีความโปร่งใสและสื่อสารความพยายามด้าน ESGให้กับลูกค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ทำให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปอย่างยั่งยืน
บริษัทที่ลงทุนในโครงการริเริ่ม ESG สามารถรักษาและปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น ธุรกิจที่รวมหลักการ ESG เข้ากับการดำเนินงานหลักอย่างเหมาะสมจะสามารถระบุโอกาสในการประหยัดต้นทุนได้ดีขึ้น และเพลิดเพลินกับการใช้พลังงานที่ลดลง ลดการสูญเสียทรัพยากร และลดต้นทุนการดำเนินงานโดยรวม

ในขณะที่การรายงาน ESG เป็นเพียงข้อบังคับสำหรับบริษัทที่ซื้อขายสาธารณะในบางเขตอำนาจศาล ณ จุดนี้ ดูเหมือนว่าจะมุ่งไปในทิศทางนั้นสำหรับส่วนที่เหลือของโลกธุรกิจเช่นกัน บริษัทที่มองข้ามนโยบาย ESG อาจต้องจัดการในภายหลัง ในรูปแบบของปัญหาทางกฎหมาย กฎระเบียบ ชื่อเสียง และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ESG เหมาะกับธุรกิจทุกขนาดหรือไม่
บางครั้ง SMB คิดว่าการขาดทรัพยากรอาจเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับ ESG และความพยายาม ESG ของพวกเขาจะไม่เกิดผลในระยะยาว อย่างไรก็ตาม การลงทุนใน ESG แม้จะมีขนาดเล็กลง ก็สามารถส่งผลดีต่อธุรกิจได้เสมอ

ในขณะที่องค์กรขนาดใหญ่อาจมีทรัพยากรเพิ่มเติมในการกำหนดนโยบาย ESG หรือสร้างพันธมิตรด้านความยั่งยืนระดับสูง SMB สามารถดึงดูดนักลงทุนที่ใส่ใจต่อสังคมโดยไม่ต้องผ่านระบบราชการและเทปสีแดงที่องค์กรขนาดใหญ่ต้องเผชิญ ธุรกิจขนาดเล็กมักอยู่ใกล้ลูกค้ามากขึ้นและมีโอกาสมากมายในการแบ่งปันเรื่องราวความยั่งยืนและเชื่อมโยงในระดับที่ลึกขึ้น

ESG ในระยะยาว
แผน ESG ที่มีประสิทธิภาพแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการบริหารความเสี่ยงการลดต้นทุน และการดูแลสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังบ่งชี้ว่าธุรกิจมีจุดยืนที่แข็งแกร่งในประเด็นทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งรวมถึงความพึงพอใจของลูกค้า มาตรฐานแรงงาน ความอยุติธรรมทางสังคม และการลงทุนที่ยั่งยืน และยินดีที่จะพัฒนาเชิงรุกตามตลาดที่เปลี่ยนแปลง

ด้วยข้อดีทั้งหมด ESG ยังเผชิญกับการโต้กลับของตลาดและการเมืองในขณะที่นักวิจารณ์ ซึ่งรวมถึงนักการเมืองพรรครีพับลิกันหลายคนในสหรัฐอเมริกา อ้างว่าการลงทุน ESG ไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงตามที่สัญญาไว้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะไม่ได้ทำให้อัตราการยอมรับ ESG ในกลุ่มธุรกิจช้าลง และในความเป็นจริงแล้ว การลงทุน ESG สามารถสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในภาพรวม กองทุน ESG และความยั่งยืนนำมาซึ่งความผันผวนที่ลดลงและมักจะมีประสิทธิภาพดีกว่ากองทุนทั่วไปในปี 2020 และ 2021 และได้รับผล ตอบแทนที่ใกล้เคียงกันในปี 2022 ตามข้อมูลของดัชนี Morningstar

ที่มา: https://shorturl.asia/kw7oJ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การจัดการน้ำเสียเทศบาลนครเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยว ท่ามกลางความตึงเครียดด้านสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/250734

“โคเปนเฮเกน” เมืองที่เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับทุกคน ร่วมแก้ปัญหาเมืองอย่างมีส่วนรวม และยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250673

วิกฤตสิ่งแวดล้อม ล้อมรอบเราอยู่ นี่คือ 15 ปัญหาใหญ่ในปีนี้
https://www.thaiquote.org/content/250604