การจัดการน้ำเสียเทศบาลนครเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยว ท่ามกลางความตึงเครียดด้านสิ่งแวดล้อม

by ThaiQuote, 15 กรกฎาคม 2566

เชียงใหม่เป็นเมืองที่กำลังเติบโตซึ่งมีประชากรประมาณ 150,000 คน แต่เขตเมืองซึ่งใช้ทรัพยากรของเมืองก็มีประชากรเกือบหนึ่งล้านคน แต่เขตเมืองจะครอบคลุมพื้นที่ 40.22 กม.2 ประชากร 148,477 คน แบ่งการปกครองออกเป็น 4 แขวง ได้แก่ นครพิงค์ ศรีวิชัย เม็งราย กาวิละ

 

 

เมืองเชียงใหม่หรือเทศบาลนครเชียงใหม่ในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว เมืองแห่งนี้ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 9 ล้านคนต่อปี ด้วยประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการไหลเข้าของชาวจีน เมืองจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง การเติบโตนี้ทำให้เกิดความเครียดและมลพิษต่อแหล่งน้ำ และการจัดการน้ำเสียได้กลายเป็นปัญหาสำคัญของหลายชุมชนในเชียงใหม่ ปัญหาโดยเฉพาะในกำแพงเมืองเชียงใหม่ – ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่การอุดตันของระบบระบายน้ำรวม การขาดโครงสร้างพื้นฐานของท่อน้ำทิ้งที่มีประสิทธิภาพ การใช้บ่อเกรอะไม่เพียงพอ ส่งผลให้น้ำใต้ดินและบ่อน้ำปนเปื้อน ข่าและลำน้ำสาขา

ดังนั้นทางโครงการเน็กซัสขอเสนอโครงการนำร่องในการเก็บและบำบัดน้ำเสียแบบสุญญากาศเพื่อบรรเทาปัญหาข้างต้น โครงการจะนำเสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเทศบาลและชุมชนผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชน และลดปัญหาน้ำเสียในที่สุด การปรับขนาดความครอบคลุมของระบบสุญญากาศให้ครอบคลุมทั้งเทศบาลจะมีความเป็นไปได้ในการสำรวจการผลิตก๊าซชีวภาพ น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วสำหรับคูเมืองเชียงใหม่ และกากที่เหลือเป็นปุ๋ยอินทรีย์และดินคืน

เหตุผล

ในขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่อย่างเป็นทางการครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอเมืองเชียงใหม่เท่านั้น มีประชากรประมาณ 150,000 คน ซึ่งเป็นประมาณ 10% ของจังหวัดเชียงใหม่ เมืองนี้ขยายไปสู่เขตข้างเคียงหลายเขต นครเชียงใหม่นี้มีประชาชน
เกือบหนึ่งล้านคน มากกว่าครึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด ภาคเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของเมืองและงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงและโดยอ้อมคือการท่องเที่ยว ตามรายงานทางเศรษฐกิจในปี 2559

จังหวัดเชียงใหม่มีผู้มาเยือน 9.6 ล้านคน (TCIJ, Thai Civil Rights and Investigative Journalism)
เชียงใหม่เพิ่งวางตำแหน่งตัวเองในการเป็น “เมืองสร้างสรรค์” และ “มรดกโลก” และได้ยื่นขอสถานะเมืองสร้างสรรค์และรางวัลมรดกโลกกับองค์การยูเนสโกการเติบโตนี้ทำให้เกิดความเครียดและการปนเปื้อนต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อม สำหรับเชียงใหม่เป็นหนึ่งใน
ปัญหาสำคัญคือการจัดการน้ำเสียที่ไม่มีประสิทธิภาพ

คลองแม่ข่า ครั้งหนึ่งเคยเป็นสายน้ำหลักที่ใสสะอาดของจังหวัดเชียงใหม่ ทำหน้าที่ส่งน้ำเพื่อการเกษตรได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นเส้นทางคมนาคมหลักสำหรับผู้คนในเมือง ปัจจุบัน เป็นท่อระบายน้ำที่มีมลพิษอย่างหนัก น้ำอื่นๆ ลำน้ำสาขา (เช่น ลำน้ำที่ไหลผ่านสะพานรัตนโกสินทร์และกาญจนาภิเษก) ถึงคลองแม่ข่าก็ประสบปัญหามลภาวะเช่นเดียวกัน

พื้นที่หลายแห่งของเทศบาลที่ไม่ได้อยู่ติดหรือเกี่ยวข้องกับคลองแม่ข่า เช่น เชียงกำแพงเมืองใหม่ยังประสบปัญหาระบบระบายน้ำอุดตัน กลิ่นเหม็น และน้ำท่วมฉับพลันในทางภูมิศาสตร์ กำแพงเมืองเป็นแอ่งน้ำที่รับน้ำมาจากภูเขาโดยรอบ ดังนั้นช่วงฝนตกหนักเชียงใหม่น้ำท่วมง่าย นอกจากนี้บ่อน้ำที่มีอยู่ทั่วไปที่พบในสถานที่ของครัวเรือนในกำแพงเมือง, ใช้ไม่ได้อีกต่อไปเป็นน้ำภายในบ่อน้ำมีการปนเปื้อน

โรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครเชียงใหม่ (WWTP) (ฟื้นฟูเสร็จเมื่อเร็วๆนี้โดยองค์การจัดการน้ำเสีย ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2557) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของตัวเมืองในเขตตำบลป่าแดด อย่างไรก็ตาม ระบบไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากสาเหตุหลายประการ มีน้อยกว่า 10% ของ
ครัวเรือนที่เชื่อมต่อกับระบบรวบรวมท่อน้ำทิ้งหลักและหากเชื่อมต่อแล้วมักจะเป็นครัวเรือนจะมีบ่อเกรอะ WWTP ไม่ได้ทำงานเต็มความสามารถที่ออกแบบไว้เพียง 6,000 ลบ.ม./วัน แทนที่จะเป็น 55,000 ลบ.ม./วัน และเป็นการบำบัดน้ำเสียที่เจือจาง การรักษาของ
ค่าน้ำเจือจางที่โรงงานมีราคาสูงถึง 100,000 บาทต่อเดือน สำหรับค่าไฟฟ้าสูงถึง 300,000-400,000 บาท ต่อเดือน นอกจากนี้ยังต้องสำรองแผนเพิ่มเติมสำหรับค่าไฟฟ้าในการดำเนินงานสถานีสูบน้ำจึงจำเป็นต้องมีวิธีการแก้ปัญหาการจัดการน้ำเสียแบบองค์รวมและบูรณาการในเชียงใหม่.

รายละเอียดโครงการ

การจัดการน้ำเสียเป็นปัญหาสำคัญในการพัฒนาเมืองเชียงใหม่มานานหลายทศวรรษ ข้อพิสูจน์ที่เห็นได้ชัดเจนคือความเสื่อมโทรมของคลองแม่ข่าที่ปัจจุบันกลายเป็นท่อน้ำทิ้ง คลอง. ดังนั้นมาตรการแรกและสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาน้ำเสียของเชียงใหม่คือ
หยุดปล่อยน้ำที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่คูคลองและทางน้ำธรรมชาติอื่นๆ นอกจากนี้ควรเลี่ยงบ่อเกรอะตามบ้านและอาคารเพื่อให้น้ำมีสีดำ
รวบรวมและขนส่งไปยัง WWTP ใน Pa Dad ทำให้ปริมาณสารอินทรีย์เข้าถึงได้มากขึ้น ปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงงานในการบำบัดน้ำเสีย

การศึกษาความเป็นไปได้ในการเก็บรวบรวมน้ำเสียระบบสุญญากาศ l ให้หลักฐานว่าท่อน้ำทิ้งสุญญากาศคือ ระบบที่เป็นไปได้สำหรับเมืองเก่าของเชียงใหม่ คุณสมบัติทางเทคนิคของท่อน้ำทิ้งสูญญากาศช่วยให้ค่อนข้างติดตั้งท่อรวบรวมน้ำเสียได้ง่ายเมื่อเทียบกับระบบแรงโน้มถ่วง ความสะดวกในการติดตั้งนี้ควรแสดงศักยภาพในการยกระดับเพื่อรวบรวมน้ำเสีย (ทั้งน้ำดำ และน้ำเทา) จากทุกพื้นที่
ของเชียงใหม่. ในการทำเช่นนี้จำนวนของการปล่อยน้ำเสียจะลดลงและในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพของ WWTP จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการไหลเข้าของน้ำเสียและปริมาณสารอินทรีย์ที่สูงขึ้น

ผู้มีส่วนได้เสีย / กลุ่มเป้าหมาย

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ ได้แก่ :
เทศบาลนครเชียงใหม่
สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ (สผ.)
องค์การจัดการน้ำเสีย (วม.)
ผู้นำชุมชนและประชาชนในเขตเมืองเก่าเชียงใหม่
ประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

วิธีการ

เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและแนะนำนวัตกรรมการจัดการน้ำเสีย GIZ
โครงการ Nexus ได้ร่วมกันกำหนดพื้นที่นำร่องกับเทศบาลนครเชียงใหม่และสมาชิกและผู้นำของชุมชนภายในเมืองเก่า พื้นที่ที่เลือกคือชุมชนเชียงมั่นและชุมชนล่ามช้าง กิจกรรมต่อไปนี้ดำเนินการเพื่อการรวบรวมข้อมูล การมีส่วนร่วมของประชาชน การเสริมสร้างศักยภาพ และการจัดหาสำหรับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง:

การทดสอบน้ำเสียโดย SGS (Thailand) Ltd.

สถานที่เก็บตัวอย่าง ได้แก่ สะพานรัตนโกสินทร์ สวนกาญจนาภิเษก โรงพยาบาลมหาราช
และจุดบรรจบคลองแม่ข่ากับลำน้ำแม่ปิง
แบบสำรวจครัวเรือนเกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียและผลกระทบจากมลพิษน้ำเสีย บ้านป้าอารี อ.ป่า
ชุมชนเปาและเชียงยืนริมคลองแม่ข่า (สิงหาคม 2557)
การเยี่ยมชมสถานที่ของกำแพงเมืองเชียงใหม่เพื่อระบุชุมชนที่เป็นไปได้ที่จะใช้สุญญากาศ
ระบบท่อน้ำทิ้ง: ชุมชนเชียงยืนและเงินมือกอง (กันยายน 2557)
การให้คำปรึกษาสาธารณะเกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียและระบบท่อน้ำทิ้งสุญญากาศกับ
ผู้นำชุมชนที่เป็นตัวแทนของชุมชนภายในกำแพงเมืองเชียงใหม่ (14 ตุลาคม 2557)
การศึกษาความเป็นไปได้ของการนำระบบรวบรวมน้ำเสียสุญญากาศในพื้นที่เชียงมูลและลำ
ชุมชนช้างกำแพงเมืองเชียงใหม่ (กรกฎาคม 2558)
การเสวนาระดับประเทศ-จังหวัด-ท้องถิ่นเพื่อสร้างการรับรู้และระดมเงินทุน

ต้นทุน / การเงิน
การคำนวณต้นทุนโครงการระบบท่อน้ำทิ้งสุญญากาศในชุมชนเชียงมูลและลำช้าง จัดทำโดย WATERCOURSE จำนวน 241,042,215 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุนและ1,622,180 บาท ต่อปีสำหรับค่าดำเนินการและค่าบำรุงรักษา การระดมทุนเพื่อ
การดำเนินการอยู่ในระหว่างดำเนินการ

การศึกษา/รายงาน/การฝึกอบรม
รายงานคุณภาพน้ำเสียโดย SGS มีนาคม 2014
รายงานการสำรวจครัวเรือนป้าอารีย์ ป้าเป้า และชุมชนเชียงยืน สิงหาคม 2557
โครงการศึกษาความเหมาะสมระบบท่อน้ำทิ้งสุญญากาศชุมชนเชียงมูลและลำช้าง จังหวัดเชียงใหม่ กำแพงเมือง กรกฎาคม 2558