กรมอุทยานฯ ปลูกป่าในพื้นที่บุกรุก หลังรื้อคฤหาสน์หรูนายทุน

by ThaiQuote, 16 มิถุนายน 2563

ฟื้นฟู! กรมอุทยานฯ ปลูกป่าในพื้นที่บุกรุก หลังคฤหาสน์หรูถูกรื้อถอนออกนอกเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ป้องกันบุคคลใดเข้ามายึดถือครอบครองซ้ำอีกในอนาคต

 

วันที่ 15 มิ.ย.63 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นางคณิสรา เชฐบัณฑิตย์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ นาย ปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งเอราวัณ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน และประชาชนในท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันปลูกป่า

 

 

โดยมีมาตรการ New Normal ป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้นในโครงการ และกิจกรรมปลูกต้นไม้ และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" สืบสานสู่ 100 ล้านต้น ในพื้นที่ที่ได้รื้อถอนคหฤหาส์หรู ไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ของอดีตผู้จัดการบริษัทนมชื่อดัง ที่ได้บุกรุกบนยอดเขาอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จำนวนเนื้อที่ 1 ไร่ 3 งาน 58 ตาราวา บริเวณ หมู่ที่ 3 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี และได้ยึดคืนมาปลูกป่าเพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารในบริเวณดังกล่าว โดยได้ปลูก ต้นยาง ต้นประดู่ ต้นแดง ต้นมะค่าโม่ง ต้นตะเคียนทอง ฯลฯ จำนวนประมาณ 400 ต้น

 

 

หลังจากปลูกป่าเสร็จแล้วนายนิพนธ์ เปิดเผย ว่า พื้นที่ของนายทุน ที่ได้ตรวจยึด และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปแล้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทุกแห่งในสังกัด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จะนำมาปลูกป่า กลับคืนมาเป็นสมบัติของแผ่นดินทุกแปลง เพื่อป้องกันบุคคลใดเข้ามายึดถือครอบครองซ้ำอีกในอนาคต

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ให้ฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกบุกรุก และที่ถูกไฟป่าเผาไหม้ ทำลายจนโล่งเตียน ที่ไม่สามารถฟื้นฟูได้เองตามธรรมชาติ ก็ให้ปลูกป่า กลับคืนมามีสภาพป่าสมบูรณ์ตามธรรมชาติดังเดิม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของคนไทยต่อไป

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สายเที่ยวเฮ! 1 ก.ค.63 เปิดเที่ยวอุทยานแบบ New Normal

“ทรัมป์” ประกาศ “เราไม่ใช่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของโลก”