“เกาหลีใต้” ส่ง “ทูตนิวเคลียร์” ถกสหรัฐฯ หลัง ”โสมแดง” บึ้ม สนง.ประสานงานร่วมฯ

by ThaiQuote, 18 มิถุนายน 2563

เดือดขึ้นทุกที! “เกาหลีใต้” ส่ง “ทูตนิวเคลียร์” ปรึกษาสหรัฐฯ หลัง”โสมแดง” ระเบิดสำนักงานประสานงานร่วม ชาวโสมแดง หนุน ”คิม” ตอบโต้

วันนี้ (18 มิ.ย.63) หัวหน้าคณะผู้เจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีใต้เดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่วอชิงตัน ท่ามกลางสถานการณ์ชายแดนสองเกาหลีที่กำลังร้อนระอุหนัก หลังจากเกาหลีเหนือทำลายสำนักงานประสานงานร่วม (liaison office) และขู่จะส่งทหารตรึงกำลังประชิดชายแดนโสมขาวด้วย

สำหรับการเยือนสหรัฐฯ แบบไม่ประกาศล่วงหน้าของ ลี โดฮุน (Lee Do-hoon) มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากเปียงยางระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองแกซอง (Kaesong) ในฝั่งโสมแดง และประกาศจะไม่เจรจากับเกาหลีใต้อีกต่อไป

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงว่า ลี จะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกา ซึ่งรวมถึง สตีเฟน บีกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าทีมเจรจาของสหรัฐฯ เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

โดย ลี และ บีกัน “จะร่วมกันประเมินสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีในขณะนี้ และหารือแนวทางตอบโต้” กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุ

ขณะที่ทางเกาหลีเหนือเริ่มแสดงทีท่าว่าไม่อยากจะเจรจากับรัฐบาลโซลอีกต่อไปแล้ว หลังความพยายามฟื้นฟูโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ต้องหยุดชะงักไปเพราะมาตรการคว่ำบาตรยังคงไร้วี่แววคืบหน้า

ด้าน คิม โยจอง น้องสาวของผู้นำ คิม จองอึน ซึ่งเวลานี้ดำรงตำแหน่งอาวุโสในพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ กล่าวตำหนิประธานาธิบดี มุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ว่า “ล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อปี 2018 และเอาคอไปพาดไว้ในบ่วงของการเป็นทาสรับใช้สหรัฐฯ (pro-US flunkeyism)”

 


ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นชนวนทำให้ความสัมพันธ์ทั้ง 2 ร้าวลึกก็คือ การที่เกาหลีใต้ปล่อยให้ผู้แปรพักตร์โสมแดงส่งบอลลูนโปรยใบปลิวโจมตีระบอบคิมข้ามมายังฝั่งเกาหลีเหนือ และบางครั้งก็มีอาหาร, ธนบัตร 1 ดอลลาร์, วิทยุขนาดเล็ก หรือ USB ที่มีไฟล์ละครและข่าวสารจากฝั่งเกาหลีใต้ติดมาด้วย

ขณะที่หนังสือพิมพ์ โรดองซินมุน ซึ่งเป็นสื่อทางการของพรรคแรงงานเกาหลี ระบุว่าการทำลายสำนักงานประสานงานร่วมเป็นแค่ “มาตรการตอบโต้ขั้นแรก” ใน “สงครามศักดิ์สิทธิ์” ที่มุ่งลงโทษรัฐบาลโซลที่ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับกิจกรรมของผู้ลี้ภัยโสมแดงมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม สื่อฉบับนี้ยังได้ลงบทความและภาพถ่ายประชาชนชาวโสมแดงออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้แค้น และส่งใบปลิวโจมตีโซลข้ามแดนกลับไปบ้าง เพื่อเป็นการตอบโต้


ข่าวที่น่าสนใจ

ด่วน! “โสมแดง” บอม!! สำนักประสานงานเกาหลีติดพรมแดนเกาหลีใต้

หม่อมเต่าลาออกเพราะอึดอัด สุเทพเปิดใจปมวุ่นวายใน รปช.