สู้ไม่ไหว! ไทยรัฐ ปลดคน 50% เดลินิวส์ เปลี่ยน บก.ใหญ่

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2563

ประวัติศาสตร์วงการหนังสือพิมพ์ไทย สื่อยักษ์ใหญ่ ไทยรัฐ จ้างพนักงานออก 50% หัวหน้าโต๊ะเป็นผู้ตัดสินใจเสนอชื่อวันนี้ ส่วนยักษ์ใหญ่ลำดับ 2 เดลินิวส์ เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นกัน บก.เตรียมลาออก

วันนี้ (25 มิ.ย.63) มีรายงานข่าวว่า หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ครองตลาดหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่หัวสี อันดับ 1 ของเมืองไทย กำหนดส่งรายชื่อ พนักงานที่จะถูกจ้างออก ให้กับผู้บริหาร โดยจะมีการจ้างออก 50% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีในปัจจุบัน ว่าวงการสื่อสารมวลชน ประสบกับวิกฤติอย่างหนัก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคใหม่ ยุคโซเชียลมีเดีย ที่ประชาชนเป็นเจ้าของสื่อเองได้ ส่งผลต่อการหารายได้ของสื่อเก่าอย่างเช่นสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะยอดโฆษณาและยอดขาย ที่นับวันประชากรโลกไม่สนใจอ่านหนังสือพิมพ์ แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปเสพข้อมูลข่าวสารบนโลกโซเชียลมีเดีย

 


สำหรับในส่วนของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ในวันนี้จะมีการเจรจาระหว่างผู้บริหาร หัวหน้าโต๊ะ และพนักงาน เกี่ยวกับการกำหนดให้ใครจะได้ไปต่อกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งอนาคตยังไม่สามารถตอบได้ว่า หากได้มีโอกาสไปต่อ จะประคับประคองธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์อีกกี่เดือนกี่ปี แต่ถ้าออกตอนนี้ยังมีเงินช่วยเหลือเยียวยาไปตั้งต้นชีวิตใหม่


ขณะที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ก็มีข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดว่า บก.ใหญ่ อย่างนายประชา เหตระกูล จะลาออกจากตำแหน่ง บรรณาธิการบริหาร เปิดทางให้ คุณแดง ประภา เหตระกูล เข้ามาบริหารงานแทน เนื่องจากผลการดำเนินการประสบปัญหาดังเช่นสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ เช่นกัน

 


อย่างไรก็ตาม ปี 2020 ถือเป็นปีที่คนสื่อ โดยเฉพาะคนทำหนังสือพิมพ์ต้องเจ็บหนักถ้วนหน้า เมื่อการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาส่งผลให้พฤติกรรมการเสพรับข้อมูลข่าวสารของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปด้วย เนื่องจากวันนี้ คนจำนวนมาก หันไปเสพข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นได้จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งทั้งเร็ว และฟรี ทำให้องค์กรสื่อหลายแห่งจำต้องปิดตัว ขณะที่อีกหลายแห่งต้องปลดพนักงานอีกเป็นระลอก

 

ข่าวที่น่าสนใจ