เช็กเลย ปรับ "ครม.ประยุทธ์ 2/2" เปิดทางทำงานรวมศูนย์ ขึ้นตรง “บิ๊กตู่”

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2563

เปิดโผชุดใหญ่ ปรับ "ครม.ประยุทธ์ 2/2" นายกฯ เตรียมใช้โควตาส่วนตัวรวบอำนาจขึ้นตรง จัด "ครม.รวมศูนย์" ทำฝ่ายขย่มหวังเก้าอี้ปรับเปลี่ยนขั้วอำนาจเก่า "หงายท้อง"

พลันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.63 ถึงกระแสข่าวการปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 ว่า "รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจ ว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย เพราะมาจากรัฐมนตรีที่มาจาก ส.ส. รัฐมนตรีที่เหมาะสม ที่นายกฯ ก็จำเป็นต้องมีในตรงนี้ด้วย”


หากจับทางจากคำพูดดังกล่าว “บิ๊กตู่” กำลังแย้มให้เห็นถึงการปรับครม. ที่เรียกได้ว่า อาจมีโควตาของนายกฯ เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ ครม.ชุดปัจจุบัน นายกฯ มีโควตา 6 คน คือ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รมว.ต่างประเทศ และ “พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล” รมช.กลาโหม

ดังนั้น ต้องจับตาต่อจากนี้ที่มีรายงานข่าวว่า “บิ๊กตู่” พร้อมโละทีมเศรษฐกิจ โดยเตรียมดึง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีโผรายชื่อ อาทิ “ปรีดี ดาวฉาย” “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” และ “ปิติ ตัณฑเกษม” เป็นต้น มาแทนที่ของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ในตำแหน่งรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ และ “อุตตม สาวนายน” รมว.คลัง หรือจะยังเลือกใช้คนปัจจุบันอยู่


ด้าน รมว.ต่างประเทศ ก็เป็นอีก 1 ตำแหน่งที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ได้เปรยว่าอยากวางมือ หลังไม่สามารถทนรับกระแสการเมืองได้

รวมทั้งตำแหน่ง รมช.กลาโหม ที่อาจสลับเอา “พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์” รองผบ.ทบ. น้องรัก มือทำงานคีย์แมนคนสำคัญในสมัยรัฐบาล คสช.ที่กำลังจะเกษียณในปลายปีนี้ ขึ้นมาแทน “พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล”

ขณะที่ตำแหน่งรมว.พลังงาน คาดการณ์กันว่า นายกฯจะยึดเอาโควตากลับมาจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมอบให้ “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” อดีตรมช.คมนาคม สมัยรัฐบาล คสช. และซีอีโอ ปตท. นั่งคุมแทน “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” งานนี้อาจทำให้ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม ที่เคยหมายปองตำแหน่ง รมว.พลังงานไว้ ต้องยอมถอยกลับมายืนอยู่ที่เก่า

ส่วนโควตา พปชร. หลังจากกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวป่วนปลดกรรมการบริหารพรรค จนสำเร็จเพื่อหวังปรับตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ยังต้องลุ้นอีกเฮือก เพราะล่าสุด ชื่อของ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง กลับหลุดโผ หลังจากที่หวังจะนั่งตำแหน่ง รมว.คลัง ขณะที่ตำแหน่งเดิมของตัวเองอย่าง รมช.คลัง ก็อาจหลุดไปด้วย เพราะปรากฎชื่อของ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” โฆษกรัฐบาลที่ในอดีตก็คุ้นเคยกับงานใน ก.คลัง และ”อนุชา นาคาศัย” น้องรักของกลุ่มสามมิตร เตรียมจับจอง

ด้านตำแหน่ง รมว.แรงงาน ที่เป็นโควตาของ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่ง “มรว.จัตุมงคล โสณกุล” ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าและสมาชิกพรรคไปแล้วนั้น โดยมีชื่อของ “เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เข้ารับโควตาแทน ซึ่งอาจต้องสับเปลี่ยนกับ “สุชาติ ชมกลิ่น” ของ พปชร. โดย “เอนก” อาจต้องโยกไปนั่ง รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แทนที่ “สุวิทย์ เมษินทรีย์”

ในส่วนของพรรคร่วม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะหมุนโควตาใน ส.ส.ภายในพรรคได้มีโอกาสขึ้นเป็นรัฐมนตรีบ้าง โดยคาดว่าจะประกอบไปด้วย ตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ ที่คาดว่า เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะต้องสลับโควตาให้กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ต้องการดึงกระทรวงเกษตรมาทำ “โคล้านตัว”

ด้านตำแหน่งอื่น “จุติ ไกรฤกษ์” รมว.พัฒนาสังคมฯ และตำแหน่ง รมช.ศึกษา ของ “คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช” ที่อาจต้องลงจากตำแหน่งเพื่อสับให้คนอื่นขึ้นแทน เช่นเดียวกับ ตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ของ “นิพนธ์ บุญญามณี” และ รมช.คมนาคม ของ “ถาวร เสนเนียม”

นอกจากนี้ยังปรากฏชื่อของ “ชื่นชอบ คงอุดม” ผช.รมว.คลัง ที่อาจถูกดันจาก “ชัชวาล คงอุดม” หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ให้ขึ้นมาแทนที่ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของ “เทวัญ ลิปตพัลลภ” ภายหลังพรรคของ “ชัช เตาปูน” มี ส.ส.ในมือ ถึง 5 คน แซงหน้าจำนวน ส.ส.พรรคชาติพัฒนาของ “เทวัญ” ที่มีเพียง 3 คนเท่านั้น

การปรับเปลี่ยน ครม.ครั้งนี้ ทำให้เห็นภาพ ของ “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ในอีกมุมมองหนึ่ง ที่ต้องการจัด ครม.แบบรวมศูนย์กลาง ซึ่งตนเองสั่งการได้โดยตรงในทั้งเรื่องของเศรษฐกิจและความมั่นคง สอดคล้องกับท่าที ณ ปัจจุบัน ที่ “บิ๊กตู่” มักจะนั่งหัวโต๊ะในการประชุมสำคัญหลายๆ นัด

ขณะที่นักการเมืองหลายคนอาจไม่ชอบใจ เพราะสิ่งที่ตนเองทำมาทั้งหมด เพื่อก่อกระแสให้เกิดการปรับเปลี่ยน ครม.ในวันนี้ กำลังเดินสวนทางกับสิ่งที่ตนเองนึกคิดเอาไว้ “...ที่เดินเกมเคลื่อนไหวแทบตาย สุดท้ายก็แป้ก”

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ความชื่นมื่นสยบแตกหัก “บิ๊กตู่” ไม่ทิ้งนักรบ ส่งผล “ปรับครม.” โอกาสริบหรี่

กมธ.กฎหมายฯ เลือก “สิระ” นั่งประธานแทน “ปิยบุตร”