คมนาคม สั่งกรมทางหลวงเข้าแก้ไขน้ำป่าทะลักทางขาด จ.เชียงใหม่

by ThaiQuote, 27 มิถุนายน 2563

กระทรวงคมนาคม สั่งการด่วน!! หลังน้ำป่าทะลักทำทางขาด-ดินสไลด์ ในจังหวัดเชียงใหม่ เร่งกรมทางหลวง ลงพื้นที่ซ่อมแซม ล่าสุด สัญจรได้แล้ว ด้านอธิบดีกรมทางหลวงสั่งทุกแขวงเตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมง

วันที่ 27 มิ.ย.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ช่วงนี้ได้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่และทำให้ถนน สะพานในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง (ทล.) เสียหาย จึงได้สั่งการให้ กรมทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวง รวมถึงศูนย์สร้างทาง และศูนย์สร้างสะพานทั่วประเทศ เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง น้ำป่า ดินถล่ม ทางสไลด์ที่อาจจะเกิดปัญหา


หากพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจนทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถสัญจรผ่านเข้า-ออกได้ ให้หน่วยงานที่กี่ยวข้องเตรียมพร้อม เจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องจักร สะพานเบลี่ย์ (สะพานเหล็กชั่วคราว) 24 ชม. พร้อมออกปฏิบัติการทันที ให้สามารถกลับมาสัญจรใช้งานได้โดยเร็ว รวมทั้งให้อำนวยความสะดวก บริการประชาชนที่ใช้ทาง และแจ้งเส้นทางเลี่ยงเพื่อให้สามารถเดินทางได้

ขณะเดียวกันกรณีโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่ - เชียงราย ตอน อ.ดอยสะเก็ด - ต.ป่าเมี่ยง ตอน 2 วันที่ 27 มิ.ย. 63 เวลาประมาณ 04.25 น. เกิดเหตุ ฝนตกตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำป่าไหลหลาก พัดทางเบี่ยงสะพานขาด 3 จุด ได้แก่ กม. 32+941 ,กม.34+654 และ กม.35+880 ส่งผลให้การจราจรไม่สามารถผ่านได้ ขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซม กม.34+654 และ กม.35+880 การจราจรสามารถผ่านได้แล้ว และกำลังเร่งดำเนินการวางท่อที่ กม. 32+941 ให้แล้วเสร็จในวันนี้ (วันที่ 27 มิ.ย.)

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า จากกรณีที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตลอดทั้งคืน (26 มิ.ย.63) ที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำป่าไหลทะลักพัดทางหลวงสาย 118 สายเชียงใหม่ - เชียงราย ตอน อ.ดอยสะเก็ด - ต.ป่าเมี่ยง ตอน 2 และ พัดทางเบี่ยงสะพานขาด 3 จุด ที่ กม.32+941 ,กม.34+654 ,กม.35+880 ทำให้การจราจรไม่สามารถผ่านไปมาได้นั้น

ขณะนี้ หมวดทางหลวงดอยสะเก็ด แขวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ดำเนินการ และประสานท้องที่ให้ใช้ทางเลี่ยงแล้ว ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ทางโครงการก่อสร้าง ได้นำท่อเหลี่ยม มาวางบริเวณทางเบี่ยง แก้ไขบริเวณที่เกิดเหตุได้แล้ว 2 จุด ซึ่งคาดว่าที่เหลืออีก 1 จุด จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ภายในวันนี้ เวลา 17.00 น.

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้ให้ทางโครงการเข้มงวดเรื่องทิศทางน้ำโดยเฉพาะที่เป็นช่องน้ำผ่านต้องระวังกรณีที่เกิดฝนตกและน้ำป่าไหลแรงให้มีการระวังในจุดดังกล่าว โดยโครงการก่อสร้างสะพานนี้จะแล้วเสร็จในปี 2564 เมื่อก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ บริเวณดังกล่าวจะเป็นช่องน้ำไหลผ่านช่องสะพานแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพาน ทำให้ทางเบี่ยงบริเวณนั้นถูกน้ำซัดแรงจนทางขาด


นายสราวุธ กล่าวต่อว่า นอกจากโครงการก่อสร้างบริเวณโซนภาคเหนือมีฝนตกและมีน้ำป่าใหลแรงได้เน้นย้ำให้ทุกแขวงให้ดูเส้นทางที่สุ่มเสี่ยง อาจจะทำให้เกิดถนนเสียหายได้รับผลกระทบ เช่น ดินถล่มดินสไลด์ ขณะเดียวกันได้สั่งการไปทางศูนย์สร้างทาง และศูนย์สะพาน รวม 9 แห่ง ทั่วทุกภาค ให้เตรียมเครื่องจักรให้พร้อม หากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พร้อมเครื่องมือเครื่องจักร รวมทั้ง สะพานเบลี่ย์ (สะพานเหล็กชั่วคราว) สามารถเข้าพื้นที่ และซ่อมแซม ทางที่ได้รับความเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้ปกติภายใน 24 ชั่วโมง


สำหรับเส้นทางเลี่ยงที่ประชาชนจะสามารถเดินทางโดยไม่ผ่านจุดที่ทางเบี่ยงขาดดังกล่าว ประกอบด้วย 1. เชียงใหม่ - พร้าว - เวียงป่าเป้า 2. เชียงใหม่ - ฝาง - แม่สรวย 3. เชียงใหม่ - ลำปาง - งาว - พะเยา

ทั้งนี้ กรมทางหลวง ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ และในช่วงฤดูฝนขอให้ผู้ใช้เส้นทางหลวงเดินทางด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย สอบถามข้อมูล และแจ้งเหตุ โทร. 1586 สายด่วนกรมทางหลวง


ข่าวที่น่าสนใจ