เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา ร.10

by ThaiQuote, 12 กรกฎาคม 2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายหน่วยงานในสังกัด วางแผนเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นจำนวนมากใกล้เคียงกับช่วงวันที่ 4-7 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยภาพรวมมีปริมาณการจราจรเข้า-ออก กรุงเทพมหานคร บนเส้นทางสายหลักตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมเป็นเวลา 5 วันรวมกว่า 6,007,000 คัน สถิติการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ส่วนบุคคลจำนวน 369 ครั้ง เสียชีวิต 56 คน บาดเจ็บ 396 คน เกิดอุบัติเหตุทางตรงมากที่สุดถึงร้อยละ 61 จากการขับรถเร็วเกินกำหนดถึงร้อยละ 71.54 สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะ 3 ครั้ง เสียชีวิตจำนวน 1 ราย จึงได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแผนเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เป็นระยะเวลา 5 วัน

โดยตั้งเป้าหมายบูรณราการร่วมกับผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ รองรับการเดินทางของประชาชนให้เพียงพอ และการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล พร้อมได้กำชับให้แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเส้นทางหลักสำคัญโดยเฉพาะบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์และทางด่วนพิเศษ ที่เปิดให้บริการผู้ใช้ทางโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เปิดให้ครบทุกช่องจราจรไม่ให้มีการติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง การคืนผิวจราจรที่มีการก่อสร้างก่อนการเดินทาง และให้ถอดบทเรียนจากแผนอำนวยความสะดวกในครั้งนี้นำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อดำเนินการต่อไปในอนาคต และในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้จะลงพื้นที่ติดตามปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 อีกครั้งหลังจากผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ของกรมทางหลวง และโครงการทางพิเศษพระราม 3 –ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบการจราจรติดขัดในการเดินทางให้กับประชาชน ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะนำผลสรุปรายงานการเดินทางจากหน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ต่างๆ ช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคมที่ผ่านมา รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในสัปดาห์นี้

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคุณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ยังได้มอบหมายให้ สนข. ไปศึกษาหาสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะทางตรงถึงร้อยละ 61 ลักษณะของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากสาเหตุใด เพื่อหาวิธีการป้องกัน อย่างไรก็ตามเบื้องต้น สนข. คาดการณ์ว่าในวันหยุดช่วงดังกล่าวตัวเลขการเดินทางจะใกล้เคียงกับช่วงวันหยุดวันระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ช่วงเวลา ประกอบด้วยก่อนวันหยุดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 9-23 กรกฎาคม ช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 24-28 กรกฎาคม และช่วงหลังวันหยุดต่อเนื่องคือสรุปและประเมินผลภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2563 เพื่อรายงานต่อกระทรวงคมนาคมและรัฐบาล

 

ข่าวที่น่าสนใจ