ลาออกเพื่อชาติ "อุตตม" เปิดใจ ย้ำการเสียสละจะพาบ้านเมืองพ้นวิกฤต

by ThaiQuote, 16 กรกฎาคม 2563

อุตตม เปิดใจรับลาออกเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้า-พ้นวิกฤต ขอบคุณ "บิ๊กตู่" ให้โอกาสทำงานเพื่อบ้านเมือง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2563 - กลุ่ม 4 กุมาร ที่ประกอบไปด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่ิอยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี กับนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายอุตตม เปิดเผยว่า ทั้ง 4 คน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีผลวันนี้้เป็นต้นไป ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ฝากหนังสือลาออกมากับนายกอบศักดิ์ด้วย ซึ่งภายหลังยื่นหนังสือลาออก ยอมรับว่า รู้สึกโล่งอก

ส่วนที่ถูกมองว่า การลาออกมาจากถูกบีบทางการเมืองนั้น นายอุตตม ยืนยันว่า เราเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะออกจากตำแหน่ง เพราะเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น นำไปสู่การตัดสินใจเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ และมีส่วนช่วยลดความกดดันทางการเมือง การลาออกของพวกเราจึงเกิดขึ้นในช่วงนี้

"เราตัดสินใจกันเองและไม่มีใครมากดดัน ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ก็รับทราบแล้ว เพราะได้ประสานไปยังเลขาธิการท่าน" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม ยังยืนยันว่า การลาออกวันนี้ ถือว่าจากกันด้วยดี ส่วนในอนาคตยังสามารถทำงานร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ ได้หรือไม่นั้น ยังยืนยันว่า สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็ไม่ปิดกั้น อย่างไรก็ตาม ในนามทั้ง 4 คน ขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ความไว้วางใจ ให้โอกาสทำงานเพื่อบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการกู้เศรษฐกิจจากนี้อย่างไร นายอุตตม กล่าวตอบว่า เชื่อว่าการลาออกจะเป็นประโยชน์ในการนำพาบ้านเมืองให้พ้นวิกฤติ ส่วนใครจะมารับหน้าที่ต่อตนเองไม่ทราบได้ แต่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ ซึ่งส่วนตัวคงไม่มีอะไรฝากผู้ที่จะเข้ามารับหน้าที่ต่อ เพราะเศรษฐกิจต้องร่วมมือกัน

"ตำแหน่งอื่น ๆ ของผม อย่างเช่น ตำแหน่งกมธ.งบประมาณ ก็ต้องพ้นไปเหมือนกัน และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดมาทาบทามให้ไปร่วมงาน ส่วนการลาออกวันนี้ที่ครบ 1 ปีพอดี ย้ำว่า ไม่ได้ตั้งใจ เพราะประเมินตามสถานการณ์" นายอุตตม กล่าว

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องการเมืองจากนี้รวมถึงการตั้งพรรคการเมือง พวกเรายังไม่ได้คิด แต่ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง ส่วนบทบาทการเมืองนั้นขอพักก่อน เพราะสิ่งที่กังวล คือ สถานการณ์บ้านเมือง ที่ต้องการพลังในการทำงาน โดยเราไม่อยากเห็นการเมืองเป็นอุปสรรค ซึ่งเราอยากเป็นส่วนช่วยบ้านเมืองให้มีกลไกลที่ไม่ต้องคลุมเครือ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

"ลาออกเพื่อให้นายโยกคน" เปิดเหตุผล "รองฯสมคิด-4กุมาร" ขอจากลาพล.อ.ประยุทธ์

ยังไม่พบติดเชื้อในประเทศ ผลตรวจ “คอนโด oneX-ทหารอียิปต์” เป็นลบทั้งหมด