"ลาออกเพื่อให้นายโยกคน" เปิดเหตุผล "รองฯสมคิด-4กุมาร" ขอจากลาพล.อ.ประยุทธ์

by ThaiQuote, 16 กรกฎาคม 2563

เปิดเหตุผล "รองนายกฯ สมคิด-4กุมาร" ขอลาออกจากครม. คืนโควต้าให้บิ๊กตู่ จัดทัพบริหารประเทศใหม่โดยไม่ต้องพะวงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.ชุมพร ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกกำหนดการเดิมที่จะต้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้นโยบายกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ณ ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ในช่วงสายวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 หลังจากมีกระแสข่าวว่านายสมคิด และกลุ่ม 4 กุมาร เตรียมยื่นหนังสือลาออกจากคณะรัฐมนตรี ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

แหล่งข่าวคนใกล้ชิดนายสมคิด ระบุว่า เหตุที่นายสมคิดและกลุ่ม 4 กุมาร ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ต้องประกาศลาออกในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพราะแรงกดดันจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แต่สำคัญมากกว่านั้นคือ ต้องการคืนตำแหน่งในโควต้ากลางให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อที่การปรับคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจโดยไม่ต้องพะวงเรื่องใด ๆ

ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวถึงนายสมคิด ที่ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนใด ๆ ทั้งที่มีการติดต่อมาเป็นจำนวนมาก เพราะต้องการให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชา นอกจากนี้ ยังอยากให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ให้ข่าวเรื่องนี้ด้วยตัวเอง สำหรับอนาคตทางการเมืองของนายสมคิด และกลุ่ม 4 กุมาร จะกลับเข้าร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ แต่การจะไปตั้งพรรคใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความคิดในเรื่องนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องมายังเช้าวันที่ 16 กรกฎาคม กลุ่ม 4 กุมารทั้งหมดจะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในเวลา 09.30 น. จากนั้นจะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล โดยให้สื่อมวลชนบันทึกภาพได้แต่จะไม่ให้สัมภาษณ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อยื่นหนังสือลาออกแล้วจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

"รองฯสมคิด+4 กุมาร" ยื่นหนังสือลาออก"รัฐมนตรี" ให้นายกฯ พรุ่งนี้

ลาออกเพื่อชาติ "อุตตม" เปิดใจ ย้ำการเสียสละจะพาบ้านเมืองพ้นวิกฤต