โควิดระลอก 3 เริ่มระบาดในฮ่องกง เชื่อระบาดเป็นกลุ่มคลัสเตอร์

by ThaiQuote, 19 กรกฎาคม 2563

โควิดระบาดต่อเนื่อง ฮ่องกง เจอระลอก 3 หลังผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 411 คน เชื่ออาจเกิดการระบาดแบบกลุ่มคลัสเตอร์

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ฮ่องกง กำลังเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้งในระลอกที่ 3 โดยการระบาดดังกล่าว ทำให้ช่วง 14 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่รวมแล้ว 411 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 ถึง 64 ราย
ทั้งนี้คาดว่าการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งนี้อาจเกิดขึ้นเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ ภายหลังพบการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คนที่ศูนย์จักษุแพทย์ถุนเหมิน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้ง 3 คนนั้น ได้สัมผัสกับชาวฮ่องกงหลายร้อยคน และกลายเป็นกลุ่มติดเชื้อใน 64 รายที่ได้รับการยืนยันเมื่อ 18 ก.ค.63
ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วย 6 รายที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อในท้องถิ่น รวมถึงผู้หญิงที่ร่วมทำงานในห้องเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ 3 คนที่ติดเชื้อฯ ที่โรงพยาบาล

ศ.เหยิน กวอกยุง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ให้ความเห็นถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดในครั้งนี้ ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คน ที่ศูนย์จักษุฯ ถือว่าอยู่ในแนวหน้าในการให้บริการประชาชน โดยพนักงานแต่ละคนอาจมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วย 200 คนต่อวันได้

สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันใหม่นั้น ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงเพิ่มเป็น 1,777 คนแล้ว โดยมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสซาร์สที่เกิดขึ้น 17 ปีก่อน ที่มีจำนวน 1,755 คน

ขณะที่ ดร. จวง ชูกวาน หัวหน้าแผนกโรคติดต่อของศูนย์คุ้มครองสุขภาพกล่าวถึงข้อมูลที่ว่าตกใจของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ว่า ผู้ป่วยรายใหม่ที่พบนั้น มีถึง 35 รายที่ไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อ โดยขณะนี้หน่วยงานแพทย์ กำลังติดตามผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อฯ ทั้ง 3 คนอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บ.เครื่องใช้ไฟฟ้าอินเดีย เปิดตัว เครื่องฆ่าไวรัส กำจัดโควิดได้ใน 4 นาที

ศบค. เคาะ ต่อไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - เฟส 6 สัปดาห์หน้า เน้นความปลอดภัยอันดับ 1