กต.เร่งช่วยเหลือ แรงงานไทย 102 คน ในอุซเบกิสถาน

by ThaiQuote, 19 กรกฎาคม 2563

กระทรวงการต่างประเทส เร่งให้ความช่วยเหลือ 102 แรงงานกลับไทย หลังอุซเบกิสถานมีนโยบายห้ามเดินทางข้ามแดนและปิดประเทศ

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย กรณีที่มีแรงงานไทยในประเทศอุซเบกิสถาน จำนวน 102 คน ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศอุซเบกิสถาน ได้ติดตามและประสานการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยกลุ่มนี้ผ่านตัวแทนแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง และผ่านกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำอุซเบกิสถาน

ทั้งนี้จากการประสานงานกับบริษัทนายจ้างของแรงงานไทย ได้รับการยืนยันว่า แรงงานไทยในสังกัดได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และปฏิบัติตามกฏหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยบริษัทได้จัดให้แรงงานทั้งหมดรวมถึงแรงงานไทยรับการตรวจเชื้อโควิด-19 และพบว่าไม่มีแรงงานไทยติดเชื้อ แต่มี 2 คนที่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ประเทศอุซเบกิสถานยังไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามระหว่างเขตและปิดประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดเที่ยวบินสำหรับแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรก

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ประสานงานกับกระทรวงแรงงานเพื่อหาทางออกเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิของแรงงานไทย ซึ่งเดินทางมาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นสมาชิกเงินกองทุนช่วยเหลือแรงงานฯ หากการเจรจากับบริษัทไม่สำเร็จ กระทรวงการต่างประเทศจะทดรองจ่ายค่าเดินทางให้กับแรงงานไทยตามระเบียบราชการในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โพลชี้ คนไทย ผวาโควิด กลัว ระบาดรอบ 2 ขอรัฐบาลตรวจเข้มไม่ยกเว้น VIP

ส.ส.พปชร.แนะ หมูแพง ให้กินไก่ ตรรกะง่าย ๆ แก้เนื้อหมูราคาโหด