ญี่ปุ่น ใช้บริการจักรยานมากขึ้น หลังโควิด เลี่ยงฝูงชน

by ThaiQuote, 19 กรกฎาคม 2563

ทำตามมาตรการเว้นระยะห่าง คนญี่ปุ่น ขี่จักรยานไปทำงานมากขึ้นหลังโควิด-19 ระบาด เลี่ยงฝูงชนในระบบขนส่งมวลชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการสำรวจออนไลน์ของบริษัท ประกันภัย Au Insurance Co. ของญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 มิ.ย. พบว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นประมาณ 1 ใน 4 ขี่รถจักรยานไปทำงานในกรุงโตเกียว เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงฝูงชนในระหว่างการเดินทางในระบบขนส่งมวลชนหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ผลสำรวจพบว่า นักธุรกิจ 23.0% จาก 500 คนในกรุงโตเกียวที่ขี่จักรยานไปทำงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน และพบว่า 95.7% ของผู้ที่เพิ่งเริ่มขี่จักรยานไปทำงานเผยว่า เริ่มขี่จักรยานเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟ และ รถบัส ซึ่งเข้าข่ายสถานที่ปิดและมีคนพลุกพล่านที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยการขี่จักรยานไปทำงานกำลังกลายเป็น "new normal" ในวิถีชีวิตใหม่ของชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 88.0% เผยว่ารู้สึกว่ามีความเสี่ยงต่ำที่จะติดเชื้อ เมื่อเทียบกับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และ32.0% ของผู้ตอบแบบสำรวจ เผยว่า นายจ้างของพวกเขาเป็นผู้แนะนำให้ขี่จักรยานหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม แบบสำรวจดังกล่าวยังถามเกี่ยวกับประโยชน์ที่เพิ่มเติมของจักรยาน โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 44.3% กล่าวถึงประโยชน์เพิ่มเติมว่าเป็นการออกกำลังกาย ขณะที่ 27.8% ระบุว่าขี่จักรยานเพื่อผ่อนคลายความเครียดและ 21.7% บอกว่าเป็นการประหยัดค่าเดินทาง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โควิดระลอก 3 เริ่มระบาดในฮ่องกง เชื่อระบาดเป็นกลุ่มคลัสเตอร์

เยาวชนปลดแอกยื่นเงื่อนไข 3 ข้อ 2 สัปดาห์ต้องได้คำตอบจากรัฐบาล