ดรีมทีมเศรษฐกิจ เจาะจุดสลบ รัฐบาลประยุทธ์ 2/2

by ThaiQuote, 21 กรกฎาคม 2563

ไม่หมูแน่นอนงานนี้กับการเซ็ทอัพทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล หลัง“อาจารย์สมคิด” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งพร้อมกับ 4 กุมาร จุดที่ต้องวัดใจนายกฯ ว่าจะเอาใครมาร่วมเดินทางไปด้วยกัน 

 

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” อดีตรองนายรัฐมนตรี “อุตตม สาวนายน” อดีต รมว.คลัง “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” อดีต รมว.พลังงาน และ “สุวิทย์ เมษินทรีย์” อดีต รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” รองเลขาฯนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองที่นั่งในตำแหน่ง เลขาฯรองนายกรัฐมนตรี (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ทำงานสอดคล้องกันมาโดยตลอด

นี่คือ ดรีมทีม ที่ผลัดกันรุกผลัดกันรับ และหนุนเสริม ขับเคลื่อนกระบวนการ สร้างเศรษฐกิจฐานราก เยียวยาประชาชน ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME พร้อมวางโครงสร้างใหม่ในเศรษฐกิจไทยในช่วง 5 ปี ที่ผ่านต่อเนื่องจากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ท่ามกลางกระแสข่าวการทาบทาม “รัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศตัวชัดเจน ว่าเขาเองคือ “หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ” ตัวจริง

แน่นอนชี้ชัดว่า โควต้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เข้ามาใหม่นั้น จึงอยู่ในมือ ของ พล.อ.ประยุทธ์

ฝั่ง พรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ “กลุ่มสามมิตร” ที่ขอดัน “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ขึ้นแท่น รมว.พลังงาน แทนที่ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ซึ่งเคยสร้างภาพลักษณ์ ก.พลังงาน ยุคใหม่ที่เข้าถึงประชาชนดูแลฐานราก มาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี พร้อมเปิดทางให้ “อนุชา” นาคาศัย” น้องรักนั่งในตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม

หากได้ “สุริยะ” มาคุมพลังงาน หน้างานจะออกมาทิศทางใด แบบใหม่ หรือจะสานต่องานเดิมที่สนธิรัตน์ได้เดินหน้าเอาไว้ แต่อีกด้าน จะให้เลือก “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” ชายในดวงใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ดูจะเท้าไม่แตะพื้นอีกเช่นกัน แม้ข้อได้เปรียบที่ว่า “ไพรินทร์” คือลูกหม้อเก่าจาก “ปตท.” แต่มันก็ไม่อาจวัดว่า ก.พลังงาน ยุคใหม่ จะสดใสไฉไลและชาวบ้านตาดำ ๆ จะจับต้องได้

ข้ามฟากมาว่ากันที่ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ซึ่งถือเป็นของแสลงของนักการเมือง เพราะเจอแค่ชื่อยาวๆของกระทรวงนี้ก็ไม่เป็น ไม่รู้จะเริ่มจับจุดหยิบงานไหนมาทำก่อนดี เพราะเหมือนกับว่าตอนที่ตั้งกระทรวงใหม่เอี่ยมอ่องนี้ขึ้นมา ก็เพื่อ “สุวิทย์ เมษินทรีย์” เพียงคนเดียว มันเป็นโมเดลที่เปิดรับให้ “เทคโนแครต” คนหนึ่งปูทางเดินของตนเองบนถนนสายการเมือง เพราะเจ้ากระทรวงต้องรู้คิดรู้ทัน และสั่งการในทิศทางเดียวกับคนทำงานได้

ข่าวมาว่า “สุชาติ ชมกลิ่น” ที่ร้องขอโควตา รมต. กระทรงใดกระทรวงหนึ่งเช่นกัน จะขอสลับเอาไปแลกกับโควตา ก.แรงงาน ของพรรครวมพัลงประชาชาติไทย (รปช.) ที่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ที่ยืนยันเสียงแข็งไม่แลกโควตา และพร้อมดัน “อเนก เหล่าธรรมทัศน์” เป็น รมว.แรงงาน

แต่จุดที่มองว่า เป็นจุด สลบ จริง ๆ หลังจากนี้ของรัฐบาล “บิ๊กตู่” คือ ตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ และ รมว .คลัง ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ใน 5 ปี ของรัฐบาล คสช. ต่อเนื่องปัจจุบัน ซึ่งมี “อาจารย์สมคิด” นั่งในตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจนั้น มักจะใช้คนใกล้ตัวนั่งในตำแหน่ง รมว.คลัง ทั้ง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” และ “อุตตม สาวนายน”

เหตุที่เป็นเช่นนั้น แน่นอนว่า เพราะต้องคุยในภาษาเดียวกัน คุ้นมือเคยทำงานร่วมกัน จึงขับเคลื่อนนโยบายที่มาจากรัฐบาลไปสู่ประชาชนได้ตามที่ต้องการได้ 1 ในนั้น ที่เป็นผลงานเด่น คือเรื่องของ “บัตรคนจน” ที่เจาะตรงเผยให้เห็นข้อมูลว่า ประเทศไทย มีคนจนมากถึง14 ล้านคน

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการทำโครงการต่าง ๆ ทั้ง “ชิมช้อปใช้” หรือ “เราไมทิ้งกัน” ที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาจัดการ ระบบข้อมูลขั้นพื้นฐานของประชาชนกว่า 40 ล้านคน ซึ่งว่ากันว่าไม่เคยมีรัฐบาลไหนสามารถรวบรวม “ข้อมูลจริง” ของคนไทยได้มากเท่านี้มาก่อน

ดังนั้น รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ และ รมว.คลัง คือ ตำแหน่งที่สำคัญที่สุด แต่ตัวเลือกที่มีอย่าง “ปรีดี ดาวฉาย” ซึ่งคาดว่าจะมารับตำแหน่ง รมว.คลัง ก็ยังไม่รู้มือกับ “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” ที่หากพลาดตำแหน่ง รมว.พลังงาน ก็อาจได้ขยับขึ้นไปเป็นรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ

โดยหากรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ไม่อาจสั่งการกระทรวงเป้าหมายตามที่เคยมีมา อย่าง ก.พลังงาน ,ก.คลัง ,ก.อุตสาหกรรม แล้ว ก็คงดูไม่ต่างจากการสวมหัวโขน แต่ไม่เคยได้ออกโรงร่ายรำจริงเลย

ขณะที่เข้าใจกันได้ดีว่า เมื่อเป็นโควตาของนายกฯ ไม่สังกัดพรรคด้วยแล้ว ย่อมทำงานลำบากมากยิ่งขึ้น เพราะชั่วโมงนี้นักการเมืองที่เดินเกมไล่ต้อนคนเก่าออกไป ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมายที่ต้องการของตัวเอง

ยิ่งเห็นเกมป่วน ประชุม กมธ.งบปี 64 ล่มแล้ว ยิ่งพอจะทำให้เซียนการเมืองมองภาพจับทางอะไรบางอย่างจาก 3 พรรคร่วมแกนนำรัฐบาลได้ชัดเจนขึ้น

จับตาดูให้ดี หาก “ดรีมเศรษฐกิจชุดใหม่” ของนายกฯ ไม่ว้าวอย่างที่คิด ก็อาจมีสิทธิ์ถึงขั้นยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ได้เช่นกัน เมื่อถึงวันนั้นพรรคแกนนำรัฐบาลอย่าง “พลังประชารัฐ” ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ 3 ป. อาจไม่รอด ล้มหกคะเมนก้นจ้ำเบ้าก็เป็นได้


#การเมือง #ทีมเศรษฐกิจ #thaiquote

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด่วน! “สุวัจน์”ให้”เทวัญ” ลาออกจาก รมต.ประจำสำนักฯ เปิดทางบิ๊กตู่จัดทัพครม.

บิ๊กตู่ยันใกล้จบแล้วปรับครม. ยอมรับห่วง "นักศึกษา" ไปชุมนุม