กทม.สั่งห้ามจำหน่ายน้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ ลดปัญหาเด็กฟันผุ

by ThaiQuote, 23 กรกฎาคม 2563

 กรุงเทพมหานคร เอาจริง! ห้ามร้านค้าโรงเรียนในสังกัด ห้ามจำหน่าย น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ อาหารปิ้งย่างไม่สะอาด หลังผลสำรวจพบเด็กนักเรียนฟันผุ

จากกรณีผลสำรวจนักเรียนอนุบาลถึงนักเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพช่องปากเด็กวัยเรียน พบเกิดฟันผุในระยะเป็นรูถึงร้อยละ 50 เฉลี่ย 1-2 ซี่/คน โดยควรหลีกเลี่ยงการจำหน่ายหรือการจัดให้บริโภคเครื่องดื่มรสหวานที่มีน้ำตาลสูง ขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ

นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร ผอ.สำนักการศึกษา กทม. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่าโรงเรียนในสังกัด กทม. ได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ โดยส่งเสริมสุขภาพช่องปากและฟันของนักเรียน จัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้เอื้อและสนับสนุนการป้องกันและสร้างเสริม สุขภาพช่องปาก โดยจัดพื้นที่สำหรับแปรงฟันให้นักเรียนแปรงฟันหลังรับประทานอาหาร

รวมทั้งให้ความรู้ผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพช่องปากของนักเรียน ตลอดจนให้โรงเรียนประสานกับศูนย์บริการสาธารณสุขในการให้ความรู้และ บริการทางทันตกรรมแก่นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก โดยตรวจสุขภาพทางช่องปากและฟันเป็นประจำทุกปี

ขณะเดียวกันได้กำชับให้สถานศึกษากำกับดูแลการจำหน่ายอาหารว่าง เครื่องดื่มในโรงเรียน ให้เป็นไปตามระเบียบ มีคุณค่าตามหลักโภชนาการที่สะอาดและปลอดภัยแก่นักเรียน

โดยไม่ให้นำสินค้าไปจำหน่ายให้กับนักเรียนบนห้องเรียน ห้ามจำหน่าย น้ำอัดลม อาหารกรุบกรอบ ลูกอมทุกชนิด อาหารประเภทปิ้งย่างที่ไม่สะอาดมีโภชนาการต่ำและไม่ปลอดภัย

และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเรื่องการจำหน่ายอาหาร อาหารว่าง และเครื่องดื่มที่มีคุณค่าถูกหลักโภชนาการแก่บุคลากรและร้านค้าทั้งในโรงเรียนและบริเวณรอบโรงเรียน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กทม.เปิดตัวป้ายรถเมล์อัจฉริยะ “เช็ก ชาร์ต แชร์” เริ่ม 30 ก.ค.นี้

มธ.เชิดชู "สมคิด เลิศไพฑูรย์" เป็นกีรตยาจารย์