Apple จับมือท้องถิ่นจีน เดินธุรกิจด้วยแผนเซฟโลก ปล่อยคาร์บอนเป็น 0 ให้ได้อีก 10 ปี

by ThaiQuote, 23 กรกฎาคม 2563

บริษัท “แอปเปิล อิงค์” จับมือกับซัพพลายเออร์ระดับท้องถิ่นในจีน เดินหน้าให้บรรลุแผนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (carbon-neutral) ภายในปี 2030

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิล อิงค์ (Apple Inc.) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีโลก เปิดเผยว่าแอปเปิลประทับใจความมุ่งมั่นและการลงทุนด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อมของจีนอย่างมาก และรอคอยจะได้ทำงานร่วมกับเหล่าซัพพลายเออร์ระดับท้องถิ่นในจีน เพื่อบรรลุแผนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (carbon-neutral) ภายในปี 2030

"เราประทับใจความตั้งใจและมุ่งมั่นของผู้คนในจีน ที่ต้องการท้องฟ้าสีคราม ภูเขาเขียวขจี และแหล่งน้ำที่สะอาดยิ่งขึ้น ซึ่งหากเราร่วมมือกันย่อมสามารถทำให้โลกใบนี้ดีกว่าเดิมได้" อิซาเบล เก๋อ หม่าเหอ รองประธานและกรรมการผู้จัดการของแอปเปิลประจำจีนแผ่นดินใหญ่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันจันทร์ (20 ก.ค.) ที่ผ่านมา

แอปเปิลได้เปิดเผยแผนการพัฒนาธุรกิจทั้งหมด ห่วงโซ่อุปทานการผลิต และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์หรือปลอดคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2030

เก๋อกล่าวว่าจีนเป็นฐานการผลิตสำคัญของแอปเปิล จึงวาดหวังทำงานร่วมกับกลุ่มซัพพลายเออร์ระดับท้องถิ่นในจีน เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพด้านพลังงานและใช้พลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันแอปเปิลได้ร่วมมืออย่างเป็นทางการกับซัพพลายเออร์กว่า 70 ราย ซึ่งมาจากจีนเป็นส่วนใหญ่ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการผลิตสินค้าของแอปเปิล โดยเก๋อเผยว่า "กองทุนเพื่อส่งแวดล้อมสหรัฐฯ-จีน (US-China Green Fund) จะลงทุนเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.16 พันล้านบาท) ผ่านการเป็นหุ้นส่วนใหม่กับแอปเปิลจนถึงสิ้นปี 2023 เพื่อเร่งดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานแก่ซัพพลายเออร์ของแอปเปิล"

"กองทุนข้างต้นจะร่วมงานกับกองทุนพลังงานสะอาดแห่งประเทศจีน (China Clean Energy Fund) ซึ่งแอปเปิลและซัปพลายเออร์ในเครือร่วมลงทุนเงิน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว บาท) เพื่อเดินหน้าโครงการพลังงานสะอาดหลายโครงการภายในปี 2022" เก๋อกล่าว

“อย่างไรก็ดี เราต้องการให้รัฐบาลทั่วโลกมีนโยบายสนับสนุนปฏิบัติการด้านสภาพอากาศที่จริงจังด้วย เพราะภาคเอกชนไม่สามารถดำเนินการให้สำเร็จเพียงฝ่ายเดียวได้"

อนึ่ง รายงานความก้าวหน้าด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี 2020 ของแอปเปิล ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (21 ก.ค.) ระบุรายละเอียดแผนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงร้อยละ 75 ภายในปี 2030 พร้อมกับพัฒนานวัตกรรมการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ที่เหลืออีกร้อยละ 25 ซึ่งเกิดจากตัวผลิตภัณฑ์ตลอดวงจรชีวิต หรือคาร์บอน ฟุตปรินต์ (Carbon Footprint)

ขณะเดียวกันแผนการพัฒนาระยะ 10 ปี ของแอปเปิล จะมุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยปฏิบัติการเชิงนวัตกรรมอันหลากหลาย ซึ่งรวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ การขยับขยายประสิทธิภาพด้านพลังงาน พลังงานหมุนเวียน การสร้างสรรค์กระบวนการและวัสดุใหม่ และการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ