“บิ๊กตู่” ลั่น คดี “บอส” ต้องเคลียร์ ยัน ไม่ช่วยคนทำผิดกฎหมาย

by ThaiQuote, 27 กรกฎาคม 2563

นายกฯ ยืนยัน ไม่เคยช่วยเหลือใคร หากทำผิดกฎหมาย ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ เร่ง สตช.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

จากการณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลง จบคดี “บอส วรยุทธ อยู่วิทยา” โดยอัยการสูงสุดสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในทุกข้อกล่าวหา และมีการดำเนินการถอนหมายจับ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุด นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล ได้ออกมาระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด กรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของอัยการ

ภายหลังนายกรัฐมนตรีทราบจากข่าวแล้ว ด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่าควรต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เกิดความชัดเจนเพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรีเข้าใจดีถึงความรู้สึกของประชาชน พร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดีดังกล่าวตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงขั้นตอนของอัยการว่าเป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งรายงานโดยด่วน และยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่เคยช่วยเหลือใคร ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม และไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่าผู้ที่เกี่ยวข้องหลักตามกระบวนการยุติธรรมในกรณีนี้ คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี และพนักงานอัยการ โดยเฉพาะอัยการนั้นนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นผู้แต่งตั้งและมีอำนาจพิจารณาคดีได้อย่างอิสระตามขอบเขตของกฎหมาย

ดังนั้น นายกรัฐมนตรีไม่สั่งการใครในคดีนี้ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง และขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หากใครทำผิดจะต้องถูกลงโทษทั้งสิ้น พร้อมทั้งเตือนขอให้อย่านำเรื่องนี้ไปบิดเบือนหรือเชื่อมโยงกับปัญหาอื่น ๆ จนเกิดความเข้าใจผิดและสับสน โดยขณะนี้ สตช.สนช. เตรียมตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยด่วน เพื่อให้สังคมปราศจากข้อสงสัยได้โดยเร็วที่สุด


ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง